S-Monastery®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
  • 🇦🇺Cổng thông tin hệ sinh thái thiền viện
  • CỔNG THÔNG TIN
    • Phật giáo
      • Nguồn gốc Phật giáo
        • Phật giáo Theravāda
        • Phật giáo Mahayana
        • Phật giáo Vajrayana
        • Phật giáo Tịnh Độ tông
        • Phật giáo Thiền tông
        • Phật giáo Mật Tông
      • Giáo hội Phật giáo Việt Nam
        • Danh sách Chùa-Thiền viện
          • Khu vực Miền bắc
            • Chùa Yên Tử (Quảng Ninh)
            • Chùa Một Cột (Hà Nội)
            • Chùa Hương (Hà Nội)
            • Chùa Tam Chúc (Hà Nam)
            • Chùa Bái Đính (Ninh Bình)
          • Khu vực Miền trung
            • Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng)
            • Chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên-Huế)
            • Chùa Long Sơn (Nha Trang)
            • Chùa Cầu (Hội An)
          • Khu vực Miền nam
            • Chùa Hộ Quốc (Phú Quốc)
            • Chùa Bảo Lâm (Vĩnh Long)
            • Chùa Việt Nam Quốc Tự (TP.HCM)
            • Chùa Bà Đen (Tây Ninh)
            • Chùa Bà Châu Đốc (An Giang)
            • Chùa Lá Sen (Đồng tháp)
      • Tài nguyên Phật giáo
        • Kinh điển và sách
          • Tạng Luật (Vinaya)
            • Suttavibhaṅga (Phân Tích Giới Bổn)
            • Khandhaka (Hợp Phần)
            • Bhikkhunīvibhaṅga (Phân Tích Giới Tỳ Khưu Ni)
          • Tạng Kinh (Sutta)
            • Trường bộ kinh (Dīgha Nikāya)
            • Trung bộ kinh (Anūguttara Nikāya)
          • Vi Diệu Pháp (Abhidhamma)
          • Chú giải (Aṭṭhakathā)
        • Bài giảng và hướng dẫn
          • Thiền Vipassana
            • Hướng dẫn Thiền Vipassana
            • Pháp thoại thiền Vipassana
          • Thiền tịnh tâm
            • Thiền tâm từ tăng cường trí tuệ cảm xúc (Breath.vn - TS Lê Thu Trang)
            • Thiền bình tâm
            • Thiền thư giãn đầu óc
            • Thiền tĩnh với chuông 10 phút
            • Thiền quan sát hơi thở 15 phút
            • Thiền Yoga Nidra cho giấc ngủ sâu
            • Thiền Buông bỏ mọi lo âu
            • Thiền ngủ sâu sau 5 phút
            • Thiền nuôi dưỡng hạnh phúc
            • Thiền Mantra So Hum tỉnh tâm thư giãn
            • Thiền định làm chủ cảm xúc tiêu cực
            • Nhạc thư giản, tập trung, dễ ngủ
          • Pháp thoại
            • Thiền sư Thích Nhất Hạnh
            • Thầy Thích Pháp Hòa
            • Thầy Minh Niệm
        • Trang web và ứng dụng
          • Thư viện hoa sen
          • Tam Tạng Pali
          • Phật giáo
          • Phật học
          • MP3 Audio Phật Pháp
          • Audio Youtube
          • Video Phim Phật Pháp & Thuyết Giảng
          • Hình Phật Pháp Khổ Lớn, Chất Lượng Cao
          • Sách Tâm linh
          • Cao Đài Ebook - Cao Dài Tây Ninh
          • Website Thiền Vipassana
          • Website Thiền Vipassana Quốc tế
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử Phật giáo và Phật giáo Việt Nam
          • Những vấn đề lý luận về Phật giáo
          • Các vấn đề đương đại của Phật giáo
          • Văn hóa Phật giáo
    • Công giáo
      • Nguồn gốc Công giáo
        • Lịch Sử Đạo Thiên Chúa Ở Việt Nam
        • Công giáo tại Việt Nam
      • Giáo hội Công giáo Việt Nam
      • Tài nguyên công giáo
        • Kinh điển và sách
          • Đọc kinh
            • Cách Lần Hạt Mân Côi
            • Cách Lần Hạt Lòng Thương Xót Chúa
            • Cách Lần Chuỗi Tuần Cửu Nhật Kính Lòng Thương Xót
            • Cách Đọc Kinh Cho Đám Giỗ
            • Cách Cầu Nguyện
            • 7 Phép Bí Tích
            • 12 Hoa Quả Chúa Thánh Thần
            • 14 Chặng Đàng Thánh Giá Chúa Giêsu
            • 10 Ðiều Răn
            • 14 Mối
            • 6 Ðiều Răn Hội Thánh
            • Phúc Thật Tám Mối
            • Ba Lời Nguyện Cầu cho Người Lâm Chung
            • Các Câu Lạy
            • Cải Tội Bảy Mối
            • Dấu Thánh Giá
            • Kinh A Rất Thánh Giá
            • Kinh Ăn Năn Thống Hối
            • Kinh Ăn Năn Tội
            • Kinh Áo Đức Bà
            • Kinh Ave Maris Stella
            • Kinh Bà Thánh Anna Là Mẹ Rất Thánh Đức Bà
            • Kinh Bà Thánh Anna
            • Kinh Bà Thánh Catarina
            • Kinh Bà Thánh Cecilia
            • Kinh Bà Thánh Imelda
            • Kinh Bà Thánh Maria Mađalêna
          • Giáo lý công giáo
            • Giáo lý công giáo
            • Cách xưng tội song ngữ
            • Làm thế nào để vào đạo?
            • Ơn gọi
        • Bài giảng và hướng dẫn
          • Bạn đang rất khổ sở trong cuộc sống?
          • Làm thế nào để vào đạo Công Giáo?
        • Trang website và ứng dụng
          • Website Cong giao
          • Thánh Linh
          • Tu sach cong giao
          • vaticannews
        • Cộng đồng và nhà thờ
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử Công giáo và Công giáo Việt Nam
          • Những vấn đề lý luận về Công giáo
          • Các vấn đề đương đại của Công giáo
          • Văn hóa Công giáo
    • Tin lành
      • Nguồn gốc tin lành
        • Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc)
        • Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam)
        • Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam
        • Tổng hội Báp-tít Việt Nam (tên gọi cũ là Tổng hội Báp-tít Việt Nam Ân điển - Nam phương)
        • Hội thánh Tin lành Trưởng lão Việt Nam
        • Hội thánh Mennonite Việt Nam
        • Hội thánh Liên hữu Cơ đốc Việt Nam
        • Hội thánh Phúc âm Ngũ tuần Việt Nam
      • Tài nguyên tin lành
        • Kinh điển và sách
        • Bài giảng và hướng dẫn
        • Trang website và ứng dụng
          • Kinh thánh
          • Thư viện tinh lành
          • Hội thánh Tin lành Việt nam
        • Cộng đồng và Nhà thờ
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử Tin lành và Tin lành Việt Nam
          • Những vấn đề lý luận về Tin lành
          • Các vấn đề đương đại của Tin lành
          • Văn hóa Tin lành
    • Cao Đài
      • Nguồn gốc Cao đài
        • Hội thánh Cao Đài Tây Ninh
        • Hội thánh Cao Đài Ban Chỉnh đạo
        • Hội thánh Cao Đài Tiên Thiên
        • Hội thánh Cao Đài Minh Chơn đạo
        • Hội thánh Truyền Giáo Cao Đài
        • Hội thánh Cao Đài Cầu Kho Tam Quan
        • Hội thánh Cao Đài Chiếu Minh Long Châu
        • Hội thánh Cao Đài Chơn Lý
        • Hội thánh Cao Đài Bạch Y
        • Giáo hội Cao Đài Việt Nam (Bình Đức)
        • Cao Đài Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi
      • Tài nguyên Cao đài
        • Kinh điển và sách
          • Từ điển Cao đài
            • Cao Đài Tự Điển - Van A
            • Cao Đài Tự Điển - Van A
            • Cao Đài Tự Điển - Van B
            • Cao Đài Tự Điển - Van C
            • Cao Đài Tự Điển - Vần CH
            • Cao Đài Tự Điển - Vần D
            • Cao Đài Tự Điển - Vần DD(Đ)
            • Cao Đài Tự Điển - Vần G
            • Cao Đài Tự Điển - Vần H
            • Cao Đài Tự Điển - Vần K
            • Cao Đài Tự Điển - Vần L
            • Cao Đài Tự Điển - Vần M
            • Cao Đài Tự Điển - Vần N
            • Cao Đài Tự Điển - Vần NG
            • Cao Đài Tự Điển - Vần NH
            • Cao Đài Tự Điển - Vần O
            • Cao Đài Tự Điển - Vần P
            • Cao Đài Tự Điển - Vần Q
            • Cao Đài Tự Điển - Vần R
            • Cao Đài Tự Điển - Vần S
            • Cao Đài Tự Điển - Vần T
            • Cao Đài Tự Điển - Vần TH
            • Cao Đài Tự Điển - Vần TR
            • Cao Đài Tự Điển - Vần U
            • Cao Đài Tự Điển - Vần V
            • Cao Đài Tự Điển - Vần X
            • Cao Đài Tự Điển - Vần Y
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - A
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - B
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - C
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - CH
          • Thánh ngôn
            • Thánh Ngôn Hợp Tuyển I II Hợp Nhứt và Chú Thích
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1925-1934
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1935-1941
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1946-1956
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1957-1971
            • Thánh Ngôn Tuyển Tập
          • Kinh
            • Kinh Thuyết Pháp
            • Kinh Nhập Hội
            • Kinh Xuất Hội
            • Kinh Ði Ra Ðường
            • Kinh Khi Về
            • Kinh Khi Ði Ngủ
            • Kinh Khi Thức Dậy
            • Kinh Vào Học
            • Kinh Vào Ăn Cơm
            • Kinh Khi Ăn Cơm Rồi
            • Kinh Hôn Phối
            • Kinh Tụng Khi Vua Thăng Hà
            • Kinh Tụng Khi Thầy Qui Vị
            • Kinh Cầu Tổ Phụ Ðã Qui Liễu
            • Kinh Cứu Khổ
            • Kinh Tụng Cha Mẹ Ðã Qui Liễu
            • Kinh Cầu Bà Con Thân Bằng Cố Hữu Ðã Qui Liễu
            • Kinh Tụng Huynh Ðệ Mãn Phần
            • Kinh Tụng Khi Chồng Qui Vị
            • Kinh Tụng Khi Vợ Qui Liễu
          • Tân luật Pháp chánh truyền
          • Thư viện
            • Luật pháp đạo
            • Luân lý
            • Lễ nghi
            • Tủ sách nói Cao Đài
              • Page 1
            • Tài liệu sưu tập Lịch Sử Đạo
        • Danh nhân Đại đạo
          • Hộ Pháp Phạm công Tắc (1890-1959)
          • Thượng Phẩm Cao Quỳnh Cư (1888-1929)
          • Thượng Sanh Cao Hoài Sang (1901-1971)
          • Bảo Pháp Nguyễn Trung Hậu (1892-1961)
          • Hiến Pháp Trương Hữu Đức (1890-1976)
          • Khai Pháp Trần Duy Nghĩa (1888-1954)
          • Tiếp Pháp Trương Văn Tràng (1893-1965)
          • Bảo Ðạo Ca Minh Chương (1850-1928)
          • Hiến Đạo Phạm Văn Tươi (1897-1976)
          • Khai Đạo Phạm Tấn Đãi (1901-1976)
          • Tiếp Đạo Cao Đức Trọng (1897-1958)
          • Bảo Thế Lê Thiện Phước (1895-1975)
          • Hiến Thế Nguyễn Văn Mạnh (1894-1970)
          • Khai Thế Thái Văn Thâu (1899-1981)
          • Tiếp Thế Lê Thế Vĩnh (1903-1945)
          • Bảo Văn Pháp Quân Cao Quỳnh Diêu (1884-1958)
          • Đức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung (1876-1934)
          • Đầu Sư Ngọc Lịch Nguyệt (1890-1947)
          • Chưởng Pháp phái Ngọc: Thái Lão Sư Trần Văn Thụ (1857-1927)
          • Đầu Sư Thái Thơ Thanh (1873-1950)
          • Đầu Sư Thượng Sáng Thanh (1888-1980)
          • Nữ Đầu Sư Lâm Hương Thanh (1874-1937)
          • Nữ Đầu Sư Nguyễn Hương Hiếu (1886-1971)
          • Nữ Đầu Sư Hàm phong Hồ Hương Lự (1878-1972)
          • Phối Thánh Phạm Văn Màng (1888-1933)
          • Phối Thánh Bùi Ái Thoại (1909-1946)
          • Hiền Nhơn Lê Văn Trung (1902-1976)
        • Bài giảng và hướng dẫn
        • Trang website và ứng dụng
          • Cao dai Online
          • thanhthatcaodai.org
          • Văn hóa tâm linh
          • Hội thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh
          • Wikipedia Cao Dai
          • IOS Đạo Cao Đài
          • Ứng dụng Androi Kinh Cao Đài
          • caodaiebook.net
          • caodaiebook.net
          • daotam.info
        • Cơ cấu tổ chức của đạo Cao Đài
        • Cộng đồng & thánh thất thánh tịnh
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử nguồn gốc Cao Đài
          • Những vấn đề lý luận về Cao Đài
          • Văn hóa Cao đài
    • Phật giáo Hòa Hảo
      • Nguồn gốc
      • Tài nguyên
        • Kinh điển và sách
          • Sấm giảng
            • Sấm Giảng Quyển Nhứt
            • Sấm Giảng Quyển Nhì
            • Sấm Giảng Quyển Ba
            • Sấm Giảng Quyển Tư
            • Sấm Giảng Quyển Năm
            • Sấm Giảng Quyển Sáu
          • Thi văn giáo lý
            • Hiến chương Giáo hội NK IV (2014-2019)
            • Hiến chương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo nhiệm kỳ V (2019-2024)
        • Bài giảng và hướng dẫn
        • Trang website và ứng dụng
          • Wedsite Phật giáo hòa hảo
        • Cộng đồng và nhà thờ
    • Hồi giáo
      • Nguồn gốc
      • Tài nguyên
        • Kinh điển và sách
        • Bài giảng và hướng dẫn
          • djandal-mohamed
        • Trang website và ứng dụng
          • thisislam.net
          • islamway
        • Cộng đồng và nhà thờ
  • TÂM NGUYỆN
    • Dẫn nhập
      • Tái sinh
      • Nguồn sống bị bỏ lỡ
      • Việt Nam đang lãng phí nguồn tạng hiến từ người chết não
      • Nữ điều dưỡng chết não hiến tạng cứu 4 người
      • Bé 9 tuổi hồi sinh nhờ ghép thận
      • 96% bệnh nhân ghép thận sống trên 10 năm
      • Trái tim chàng trai đập trong cơ thể người đàn ông 53 tuổi
      • Người vợ hiến thận cứu chồng
      • Quả thận của bố cứu con trai thoát cửa tử
      • Người phụ nữ hồi sinh nhờ trái tim chàng trai trẻ hiến tặng
      • Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
      • Tỷ lệ hiến tạng ở Việt Nam thấp nhất thế giới
      • Nếu muốn hiến tạng sau khi chết, đây là 6 điều bạn cần biết
    • Hiến tặng mô, tạng"Cho đi là còn mãi"
      • Hiến tạng là gì? Thông tin cần biết về hiến tạng
      • Thực tế nhu cầu ghép tạng
      • Quyền lợi của người hiến tạng
      • Thủ tục đăng ký hiến tạng thế nào?
      • Gia đình không đồng ý có được hiến tạng không?
  • TÀI NGUYÊN
    • Khám phá Tâm linh
      • Phật giáo
        • Nguồn gốc Phật giáo
        • Chú đại bi
        • Bí ẩn tâm linh
        • Nhân quả luân hồi
      • Nhân quả luân hồi
      • Copy of Copy of Page 2
    • Cổng thông tin
      • budsas.org
      • Viện nghiên cứu tôn giáo
      • Thien Phap Tang Vietnam
    • Blog
      • Tứ diệu đế là gì?
      • Bát chính đạo là gì?
      • Nguồn gốc và ý nghĩa lễ Phật đản
      • 13 Pháp hạnh đầu đà: Những lợi ích tối thượng giúp cho hành giả tu tập
  • HỆ SINH THÁI CỘNG SINH
    • Hệ sinh thái Gia đình
    • Hệ sinh thái Doanh nghiệp
    • Hệ sinh thái Xã hội
  • KẾT NỐI CHÚNG TÔI
    • Linkedin
    • Youtube
    • Facebook
    • Instagram
    • Telegram
    • Tiktok
  • CÔNG BỐ THÔNG TIN
    • 🎗️Bản quyền Hệ sinh thái
    • 📌Điều khoản sử dụng
    • 📌Chính sách bảo mật
Powered by GitBook
On this page

Was this helpful?

  1. CỔNG THÔNG TIN
  2. Phật giáo Hòa Hảo
  3. Tài nguyên
  4. Kinh điển và sách
  5. Sấm giảng

Sấm Giảng Quyển Ba

PreviousSấm Giảng Quyển NhìNextSấm Giảng Quyển Tư

Last updated 1 year ago

Was this helpful?

QUYỂN BA

SÁM GIẢNG

Đây là quyển thứ ba mà Đức Thầy

đã viết năm 1939 tại Hòa Hảo (612 câu).

Ngồi trên đảnh núi liên đài,

Tu hành tầm Đạo một mai cứu đời.

Lan thiên một cõi xa chơi,

Non cao đảnh thượng thảnh thơi vô cùng.

Hiu hiu gió thổi lạnh lùng,

Phất phơ liễu yếu lạnh lùng tòng mai.

Mùa xuân hứng cảnh lầu đài,

Lúc còn xác thịt thi tài hùng anh.

Tứ vi mây phủ nhiễu đoanh,

Bồng lai một cõi hữu danh chữ đề.

Kể từ Tiên cảnh Ta về,

Non Bồng Ta ở dựa kề mấy năm.

Dạo chơi tầm bực tri âm,

Nay vì thương chúng trần gian phản hồi.

Nghĩ mình trong sạch đã rồi,

Đào Tiên tạm thực về ngồi cõi xa.

Phong trần tâm đã rời ra,

Ngọc Thanh là hiệu ai mà dám tranh.

Ngày ra chơi chốn rừng xanh,

Tối về kinh kệ cửi canh mặc người.

Xuống trần lở khóc lở cười,

Ham vui đào mận vuông tròn chẳng xong.

Chừng nào sấu nọ hóa long,

Trần-gian mới rõ tấm lòng Thần Tiên.

Thương đời ta mượn bút-nghiên,

Thở than ít tiếng giải phiền lòng son.

Bắt đầu cha nọ lạc con,

Thân nầy thương chúng hao mòn từ đây.

Minh Hoàng chưa ngự đài mây,

Gẫm trong thế sự còn đầy gian truân.

Đò đưa cứu kẻ trầm luân,

Đặng chờ vận đến mới mừng chúa tôi.

Thảm thương thế sự lắm ôi,

Dẫy đầy thê thảm lắm hồi mê ly.

Dạo chơi Lục tỉnh một khi,

Rước đưa người tục tu trì xa khơi.

No chiều rồi lại đói mơi,

Dương trần sắp vướng bịnh Trời từ đây.

Khuyên trần sớm liệu bắp khoai,

Cháo rau đỡ dạ tháng ngày cho qua.

Nhắn cùng bổn đạo gần xa,

Tu hành trì chí mới là liễu mai.

Nguyện cầu qua khỏi nạn tai,

Đặng coi Tiên Thánh lầu đài quốc vương.

Niệm Phật nào đợi mùi hương,

Miễn tâm thành kính tòa chương cũng gần.

Lao xao bể Bắc non Tần,

Quân Phiên tham báu xa gần cũng qua.

Tranh phân cho rõ tài ba,

Cùng nhau giành giựt mới là thây phơi.

Khổ lao đà sắp đến nơi,

Thế gian bớt miệng kêu mời cõi âm.

Dầu cho có ở xa xăm,

Cũng là rán tới viếng thăm dương trần.

Ngũ hành cùng các chư Thần,

Từ đây sắp đến xuống gần chúng sanh.

Chuông kia treo sợi chỉ mành,

Chẳng lo thân phận lo giành bướm ong.

Hiếu trung hãy liệu cho xong,

Đến chừng gặp chúa mới mong trở về.

Bây giờ kẻ Sở người Tề,

Hiền lương đến Hội cũng kề với nhau.

Phật Trời chẳng luận nghèo giàu,

Ai nhiều phước đức được vào cõi Tiên.

Hữu phần thì cũng hữu duyên,

Sửa tâm hiền đức cõi Tiên cũng gần.

Ta mang mình thịt xác trần,

Ra tay dắt chúng được gần Bồng Lai.

Mai sau nhiều cuộc đất cày,

Đua nhau mà chạy lầu đài cũng xa.

Lập rồi cái Hội Long Hoa,

Đặng coi hiền-đức được là bao nhiêu.

Gian tà hồn xác cũng tiêu,

Thảm thương bá tánh chín chiều ruột đau.

Mặc ai tranh luận thấp cao,

Thương trong lê thứ xáo xào từ đây.

Chinh chinh bóng xế về tây,

Đoái nhìn trần thế xác thây ê hề.

Thương trần ta cũng rán thề,

Đặng cho bá tánh liệu bề tu thân.

Tu hành chẳng được đức ân,

Thì ta chẳng phải xác thân người đời.

Phật truyền ta dạy mấy lời,

Đặng cho trần thế liệu thời tu thân.

Nào là luân lý Tứ Ân,

Phải lo đền đáp xác thân mới còn.

Ai mà sửa đặng vuông tròn,

Long Vân đến hội lầu son dựa kề.

Thương đời văn vật say mê,

Làm điều gian ác thảm thê sau nầy.

Kể từ hầu hạ bên Thầy,

Vào ra chầu chực đài mây cũng gần.

Tuy là nương dựa non Tần,

Ngày sau thế cuộc xoay vần về nam.

Qua sông nhờ được cầu Lam,

Tu hành nào đợi chùa am làm gì.

Bây giờ bạc lộn với chì,

Nữa sau lọc lại vít tì cũng chê.

Bớ dân chớ có say mê,

Trung lương chánh trực dựa kề đài mây.

Mảng lo gây gổ tối ngày,

Chẳng lo rèn đúc trí tài hiền lương.

Thân nầy ăn tuyết nằm sương,

Chẳng than chẳng thở vì thương thế trần.

Theo Thầy giảng dạy nhiều lần,

Dương gian nào biết thế trần nào hay.

Cầu cho dân khỏi nạn-tai,

Qua nơi khổ não mặc ai chê cười.

Bạc đâu dám sánh vàng mười,

U-mê mà lại chê cười Thần Tiên.

Giã từ sơn lãnh lâm tuyền,

Về đây hội hiệp sạ duyên tớ Thầy.

Ở rừng bạn với cáo cầy,

Bây giờ xuống thế cáo cầy lìa xa.

Thiên cơ biến đổi can qua,

Gẫm trong thế giới còn đôi ba phần.

Mau mau kíp kíp chuyên cần,

Chúng sanh còn có lập thân hội nầy.

Tuần hườn Thiên Địa đổi xây,

Cám thương trần hạ lòng đây chẳng sờn.

Cũng còn kẻ ghét người hờn,

Vì không rõ hiểu sạ duơn của Thầy.

Hổ lang ác thú muôn bầy,

Lớp bay lớp chạy sau nầy đa đoan.

Ai mà ăn ở nghinh ngang,

Đón đường nó bắt xé tan xác hồn.

Chữ rằng họa phước vô môn,

Đáo đầu cũng phải xác hồn tiêu tan.

Khuyên người hữu phước giàu sang,

Mau mau làm phước làm doan cho rồi.

Để sau khó đứng khôn ngồi,

Thương nhà tiếc của biết hồi nào nguôi.

Ai mà ăn ở ngược xuôi,

Bị nơi rắn rít chẳng vui đâu là.

Rắn to tên gọi mảng xà,

Trên rừng nó xuống nó tha dương trần.

Ai mà tu tỉnh chuyên cần,

Làm đường ngay thẳng có thần độ cho.

Thương đời hết dạ cần lo,

Chẳng lo niệm Phật nhỏ to làm gì.

Tu là: tâm trí nhu mì,

Tu hiền tu thảo vậy thì cho xong.

Tu cầu cứu vớt Tổ Tông,

Với cho bá-tánh máu hồng bớt rơi.

Tu cầu cha mẹ thảnh thơi,

Quốc vương thủy thổ chiều mơi phản hồi.

Tu đền nợ thế cho rồi,

Thì sau mới được đứng ngồi tòa sen.

Người tu phải lánh hơi men,

Đừng ham sắc lịch lắm phen lụy mình.

Tu là sửa trọn ân tình,

Tào khang chồng vợ bố kình đừng phai.

Tu cầu Đức Phật Như Lai,

Cứu dân qua khỏi nạn tai buổi nầy.

Chữ tu chớ khá trễ chầy,

Phải trau phải sửa nghe Thầy dạy khuyên.

Ra đời xưng hiệu Khùng Điên,

Nào ai có rõ Thần Tiên là gì.

Tu không cần lạy cần quì,

Ngồi đâu cũng sửa vậy thì mới mau.

Trí hiền tâm đức chùi lau,

Ra công lọc kỷ thì thau ra vàng.

Vinh hoa phú quí chẳng màng,

Ra oai ra lực cỡi thoàn xa chơi.

Con sông dòng nước chiều mơi,

Dốc lòng trả nợ nước đời cho xong.

Chừng nào bổn đạo hiểu thông,

Thiên cơ đạo lý để lòng mới thôi.

Chữ vinh chữ nhục mấy hồi,

Đến khi thất vận làm mồi yêu tinh.

Tu rèn tâm trí cho minh,

Tánh kia thành kiếng phỉ tình chùi lao.

Hiểu rồi những việc lao đao,

Ở cùng cô bác làm sao cho tròn.

Kính yêu nào phải hao mòn,

Ở cho phải nghĩa lòng son mới vừa.

Nghinh ngang hổn ẩu phải chừa,

Bà con nội ngoại dạ thưa mới là.

Xóm giềng phải ở thật thà,

Dầu không quen biết cũng là như quen.

Ở cho cha mẹ ngợi khen,

Gặp người lâm nạn đua chen giúp giùm.

Xác thân là cái gông cùm,

Nếu làm chẳng trọn thú hùm xé thây.

Cho rồi nhơn nghĩa mới hay,

Lễ nghi phong hóa đổi thay làm gì?

Từ đây biến đổi dị kỳ,

Dương thế chuyện gì cũng có chuyển lay.

Rèn tâm cho được thẳng ngay,

Khỏi nơi tà quỉ một mai thấy đời.

Cũng là người ở trong trời,

Cớ sao ăn ở nhiều lời ngổn ngang.

Hung hăng ỷ của giàu sang,

Chẳng kiêng Trời Phật mê man ỷ tiền.

Dạy rồi cái Đạo tu hiền,

Làm trai nhỏ tuổi tình duyên đang nồng.

Cũng đừng ghẹo gái có chồng,

Cũng đừng phá hoại chữ đồng gái trinh.

Ra đường chọc ghẹo gái xinh,

Nữa sau mắc phải yêu tinh hư mình.

Xử cho vẹn chữ nghĩa tình,

Vâng lời cha mẹ mà gìn gia cang.

Nghiêm đường chịu lịnh cho an,

Loạn luân cang kỷ hổ mang tiếng đời.

Anh em đừng có đổi dời,

Phụ phàng dưa muối xe lơi nghĩa tình.

Tuy là Trời đất rộng thinh,

Có Thần xem xét phân minh cho người.

Vô duyên chưa nói mà cười,

Chưa đi mà chạy hỡi người vô duyên.

Lớn lên phận gái cần chuyên,

Làm ăn thì phải cho siêng mới là.

Phải gìn dục vọng lòng tà,

Đừng chiều theo nó vậy mà hư thân.

Nghe lời cha mẹ cân phân,

Tam tùng vẹn giữ lập thân buổi nầy.

Tình duyên chẳng kíp thì chầy,

Chớ đừng cải lịnh gió mây ngoại tình.

Đi thưa về cũng phải trình,

Công, dung, ngôn, hạnh, thân mình phải trau.

Công là phải sửa làm sao,

Làm ăn các việc tầm phào chẳng nên.

Mình là gái mới lớn lên,

Đừng cho công việc hớ hênh mới là.

Chữ dung là phận đàn bà,

Vóc hình tươi tắn đứng đi dịu dàng.

Dầu cho mắc chữ nghèo nàn,

Cũng là phải sửa phải sang mới mầu.

Ngôn là lời nói mặc dầu,

Cũng cho nghiêm chỉnh mới hầu khôn ngoan.

Đừng dùng lời tiếng phang ngang,

Thì cha với mẹ mới an tấm lòng.

Hạnh là đức tánh phải không?

Ở cùng chòm xóm đừng cho mất lòng.

Bốn điều nếu đã làm xong,

Cũng gìn chữ hiếu phục tòng song thân.

Dạy rồi những chuyện đức ân,

Phận làm cha mẹ xử phân lẽ nào.

Lỗi lầm chớ có hùng hào,

Đừng chưởi đừng rủa đừng cào đừng bươi.

Đem lời hiền đức tốt tươi,

Đặng mà giáo hóa vàng mười chẳng hơn.

Cũng đừng gây gổ giận hờn,

Cho con bắt chước sạ duơn mới là.

Nam Mô sáu chữ Di Đà,

Từ bi tế độ vậy mà chúng-sanh.

Xưa nay sáu chữ lạnh tanh,

Chẳng ai chịu khó niệm sành thử coi.

Trì tâm thì quá ít oi,

Bây giờ dùng thử mà coi lẽ nào.

Rạch tim đem để nó vào,

Thì là mới khỏi máu đào tuôn rơi.

Để sau đến việc tả tơi,

Rồi tu sao kịp chiều mơi cho thành.

Ngày nay chim đã gặp cành,

Chẳng lo đậu lại cho rành gió mưa.

Tu hành nhiều kẻ chẳng ưa,

Mặc ai gièm siểm sớm trưa chẳng màng.

Gẫm trong thế sự trần hoàn,

Người hung người ác tà gian cũng nhiều.

Thương đời ta mới đánh liều,

Mong người tu tỉnh ít nhiều cũng hay.

Muốn tu còn đợi chiều mai,

Khuyên người rèn sớm thì xài lâu hư.

Những người có của tiền dư,

Hãy nên bố thí dành tư làm gì.

Sau đây nhiều chuyện ly kỳ,

Kể sao cho xiết vậy thì dân ôi!

Tại sao chẳng cúng chè xôi,

Bởi vì tận thế Phật thôi ăn chè.

Cũng không có muốn hoa hòe,

Lầu đài sơn phết cũng là chẳng ham.

Ai chê khờ dại cũng cam,

Chớ tôi cũng chẳng có ham lầu đài.

Chữ tu hãy rán miệt mài,

Đừng kể vắn dài đừng nệ mau lâu.

Giáo khuyên khắp hết đâu đâu,

Bớt điều mị dối mới hầu thấy Ta.

Đừng theo lũ quỉ lũ ma,

Cúng kiếng nó mà nó phải ăn quen.

Chết rồi cũng bớt cóc keng,

Trống đờn lễ nhạc tế xen ích gì.

Đàn-nhu thầy lễ cũng kỳ,

Mắc phải chuyện gì phủ phục bình-hưng.

Lại thêm đờn địch từng tưng,

Đem con heo sống mà dưng làm gì.

Chủ gia kẻ lạy người quì,

Làm chuyện dị kỳ giả dối hay không?

Nếu không thì trả lời không,

Bằng mà có dối thì hòng sửa đi.

Thương đời ta luống sầu bi,

Học nho cứ mãi làm thi ngạo đời.

Rung đùi ngâm chuyện trên trời,

Tình duyên cá nước vậy thời dỗ con.

Thấy đời Ta cũng héo von,

Học nho mà chẳng làm tròn nghĩa nhơn.

Khoe mình chẳng có ai hơn,

Nhờ làm thuốc bắc đỡ cơn túng nghèo.

Hiền nhơn chẳng chịu làm theo,

Đợi ai có bịnh túng nghèo chẳng tha.

Hốt thời cắc bảy cắc ba,

Nó đòi năm cắc người ta hoảng hồn.

Lành bay còn ác lại tồn,

Đến chừng lập Hội xác hồn lìa xa.

Mấy anh thầy thuốc Lang sa,

Cũng là mổ mật người ta lấy tiền.

Xin trong anh chị đừng phiền,

Đồng bạc đồng tiền là thứ phi ân.

Muốn sau dựa được Các Lân,

Hãy nên trau sửa hiền nhân mới là.

Những người quê dốt thật thà,

Cũng nên tu niệm nhờ mà thân sau.

Lập đời mới biết thấp cao,

Bây giờ chưa biế ai thau ai chì.

Đời xưa có Ngũ Viên Kỳ,

Đem tài học thuốc hiến thì cho dân.

Người xưa còn chẳng cần thân,

Miễn cho trong nước chúng dân được nhờ.

Để tâm yên lặng như tờ,

Nghĩ suy lời lẽ tỏ mờ thể nao.

Luận xem thế sự thấp cao,

Khuyên dân hãy bớt làm màu hiếu nhi.

Bớt bỏ rình rang một khi,

Nếu cha mẹ chết làm y lời nầy.

Là lời truyền giáo của Thầy,

Bông hoa cầu Phật hiệp vầy đi chôn.

Còn mình muốn đãi làng thôn,

Thì là tùy ý đáp ngôn cho người.

Gẫm trong thế sự nực cười,

Chẳng lo cải sửa cho người tâm ngay.

Mình làm chữ hiếu mới hay,

Chớ mướn người ngoài cầu nguyện khó siêu.

Muốn cho tội lỗi mòn tiêu,

Thành tâm cầu nguyện sớm chiều mới hay.

Mục Liên cứu mẹ bằng nay,

Nhờ người hiếu hạnh tâm rày từ bi.

Ai ai hãy rán mà suy,

Thương đời Ta tỏ chuyện ni rõ ràng.

Làm tuần trà rượu xình xoàng,

Rồi thì chưởi lộn mà an nổi gì?

Dương trần làm chuyện dị kỳ,

Tạo nhiều cảnh giả, chơn thì chẳng theo.

Của tiền chớ có bỏ theo,

Chết rồi tế lễ bò heo làm gì?

Nếu ai biết chữ tu trì,

Cha mẹ còn sống vậy thì cho ăn.

Không làm để ở lung-lăng,

Chưởi cha mắng mẹ lăng xăng thiếu gì.

Ở cho biết nhượng biết tùy,

Vui lòng cha mẹ vậy thì mới ngoan.

Đạo là vốn thiệt cái đàng,

Ta ra sức dọn cho toàn chúng sanh.

Thôi thôi bớt miệng hùng anh,

Ở nơi cửa khẩu thiệt rành tiếng ni.

Chưng bày quân tử làm chi,

Của đồ hổ bịt vậy thì xưng hô.

Lũ đàng lũ điếm hồ đồ,

Anh hùng quân tử xưng hô rền trời.

Gặp ai mắc nạn cười chơi,

Chớ không ra sức giúp đời điều chi.

Hổ mình là bực tu mi,

Chưa tròn bổn phận mà ti tôn mình.

Kể từ thượng lộ đăng trình,

Vào Nam ra Bắc mặc tình bôn phi.

Khuyên răn trần thế một khi,

Tuồng đời sắp hạ bằng ni rõ ràng.

Dương gian làm huyễn nói càn,

Cùng xóm cuối làng đâu cũng như đâu.

Hò reo giục trống nhiều câu,

Sai đồng khiển quỉ nói lâu nực cười.

Ta khuyên hết thảy các người,

Nhiều chuyện trò cười hãy bỏ bớt đi.

Đừng hò đừng réo làm chi,

Nghinh ngang kêu múa có khi hại mình.

Nghe không thì cũng mặc tình,

Nói cho rõ rệt dân tin không là.

Quan Âm Nam Hải Phổ Đà,

Cùng Thầy ra lịnh nên Ta giáo truyền.

Thánh Thần không phải thiếu tiền,

Mà kêu mà réo xuống trần mà sai.

Nam Mô Quan Âm Như Lai,

Cầu xin chư Phật cứu nay dương trần.

Khuyên đừng chưởi Thánh mắng Thần,

Xưa nay thứ lỗi thế trần chẳng kiêng.

Lưỡng Thần ghi chép liên miên,

Nào tội nào phước dưới miền trần gian.

Tâu qua Thượng Đế Ngọc Hoàng,

Dương trần hung ác đa đoan quá nhiều.

Chúng sanh ngang ngược làm liều,

Ngọc Hoàng Ngài muốn xử tiêu cho rồi.

Minh Vương khó đứng khôn ngồi,

Thảm thương lê thứ mắc hồi gian truân.

Trước đền mắt ngọc lụy rưng,

Quí yêu bá tánh biết chừng nào nguôi.

Làm sao cho dạ được vui,

Cúi đầu lạy Phật cầu xin cứu trần.

Lời khuyên xưa cũng một lần,

Nay mượn xác trần xuống bút ra cơ.

Khôn ngoan nghe nói ngẩn ngơ,

Ngu si thì tưởng như thơ biếm đời.

Ở đâu cũng Phật cũng Trời,

Tâm thành chí nguyện xem đời khó chi.

Văn Thù Bồ Tát từ bi,

Chèo thuyền Bát Nhã cứu thì trần gian.

Gió đưa lướt sóng buồm loan,

Rước người tu niệm xuê xang phỉ tình.

Ai mà Ta dạy chẳng gìn,

Thì sau đừng trách mất tình yêu đương.

Bàn môn tài phép nào tường,

Kêu Trời giậm đất cũng thì dạ rân.

Nói cho trần hạ liệu toan,

Chớ theo tả đạo mà tan xác hồn.

Nó làm nhiều phép nhiều môn,

Bùa mê thuốc lú mê hồn chúng sanh.

Thành binh sái đậu cũng rành,

Nếu tin thời mắc tan tành về sau.

Bây giờ bất luận người nào,

Không dùng của thế sắc màu cũng không.

Nói cho bổn đạo rõ lòng,

Ấy là chơn chánh mới hòng vinh vang.

Địa Tiên tài phép đa đoan,

Phi đao bửu kiếm mê man mắt trần.

Phật truyền thâu hết phép Thần,

Cứu an bá tánh một lần nạn nguy.

Phiên binh bốn phía tứ vi,

Kể sau cho xiết chuyện ni sau nầy.

Lớp thì thú ác dẫy đầy,

Lớp thì tranh đấu tối ngày chẳng thôi.

Kẻ hung chừng đó làm mồi,

Cho bầy ác thú đền bồi tội xưa.

Bây giờ còn mãi lọc lừa,

Chẳng lo kiếm chỗ đụt mưa sau nầy.

Hiền lành chừng đó sum vầy,

Quân thần cộng lạc mấy ngày vui chơi.

Đến đó Ta mới mừng cười,

Nhìn xem Ngọc Đế giữa Trời định phân.

Thiên Hoàng mở cửa Các Lân,

Địa Hoàng cũng mở mấy từng ngục môn.

Mười cửa xem thấy ghê hồn,

Cho trần coi thử có mà hay không.

Nhơn Hoàng cũng lấy lẽ công,

Cũng đồng trừng trị kẻ lòng tà gian.

Ấy là đến lúc xuê xang,

Tam Hoàng trở lại là đời Thượng Nguơn.

Khuyên dân lòng chớ có sờn,

Rán tu thì được xem đờn trên mây.

Người hung chết đất chật thây,

Nhìn xem bắt thảm ngày rày cho dân.

Mấy người còn được xác thân,

Thì là Đài Ngọc Các Lân mới kề.

Bây giờ kẻ nhún người trề,

Chê ta rằng dại rằng khờ cũng cam.

Dương trần bỏ bớt tánh tham,

Đừng chơi cờ bạc đừng làm ác gian.

Để sau coi Hội coi hàng,

Coi Tiên coi Phật mới ngoan bớ trần.

Điếm đàng đĩ thõa chớ gần,

Để sau xem thấy non Tần xôn xao.

Tuy nghèo dùng đỡ cháo rau,

Bền lòng niệm Phật thì sau thanh nhàn.

Đừng quen thói cũ làm càn,

Trộm gà cắp vịt xóm làng ghét vơ.

Khi xưa Ta cũng làm thơ,

Mà đời trần hạ làm ngơ ít nhìn.

Dạy cho trần thế phỉ tình,

Đàng Tiên cõi tục phân minh hai đường.

Bây giờ hát bộ là thường,

Để sau Phật hát tỏ tường cho xem.

Cải lương tuồng ấy cũ mèm,

Tốn tiền buồn ngủ lại thèm đồ ăn.

Nhảy lui nhảy tới lăng xăng,

Làm tuồng mèo mả thêm nhăng cho đời.

Hạ nguơn lòng dạ đổi dời,

Bây giờ khổ não đến đời là đây.

Rán nghe lời dạy của Thầy,

Để chừng đến việc kiếm Thầy khó ra.

Tây phương Thầy lại quá xa,

Nên Ta mới nói cạn lời dân nghe.

Đừng ham lên ngựa xuống xe,

Ăn xài phí của lụa the làm gì.

Xuống trần Ta dạy cố lỳ,

Cốt cho trần thế nghe thì mới thôi.

Ngày nay xe lết xe lôi,

Đúng lời truyền sấm của hồi đời Lê.

Là năm Rồng, Rắn, Ngựa, Dê,

Chúng sanh thế giới ê hề thây phơi.

Trạng Trình truyền sấm mấy lời,

Ngày nay dân chúng vậy thời rán tri.

Hiền nhơn bổn phận tu mi,

Hãy mau thức tỉnh kiếm thì huyền cơ.

Ngọn đèn khi tỏ khi mờ,

Chúng sanh còn đợi còn chờ chuyện chi.

Trên trời xuất hiện Tử Vi,

Quang minh sáng suốt vậy thì dân ôi!

Thương dân khó đứng khôn ngồi,

Xót xa dạ Ngọc bồi hồi tâm trung.

Gió giông thì cội cây rung,

Phương xa có giặc thung dung đặng nào?

Trời tây chúng nó hùng hào,

Đem lòng gây gổ máu đào mới tuôn.

Cầu trời cho chúng qua truông,

Thế gian yên lặng hát tuồng khải ca.

Tây phương tuy ở cõi xa,

Thành tâm thì có Phật mà đáo lai.

Ước mong dân khỏi nạn tai,

Dắt dìu Tiên cảnh Bồng Lai nhiều người.

Xem trần khó nỗi vui cười,

Lo giàu lo lợi chẳng rồi bớ dân.

Mẹ cha là kẻ trọng ân,

Dưỡng nuôi báo hiếu lúc thân yếu già.

Giường linh đơm quảy mới là,

Có chi cúng nấy vậy mà dân ôi!

Ta là thân phận làm tôi,

Phải đền phải đáp cho rồi mới hay.

Mặc ai tranh luận đấu tài,

Khuyên dân nên hãy miệt mài chữ tu.

Giảng nầy ra cuối mùa thu,

Dạy ăn dạy ở chữ tu vuông tròn.

Học theo mối đạo làm con,

Luận xem học mới mấy đon đời nầy.

Văn minh sửa mặt sửa mày,

Áo quần láng mướt ngày rày ăn chơi.

Dọn xem hình vóc lả lơi,

Ra đường ăn nói những lời nguyệt hoa.

Trong tâm nhớ những điều tà,

Lời ăn tiếng nói thiệt là quá lanh.

Xưng là đầu trẻ tuổi xanh,

Chẳng trau hiền đức học hành làm chi?

Khôn ngoan thời những chuyện gì,

Cũng là lừa dối vậy thì dân quê.

Người xưa nó lại khinh chê,

Ông cha hủ bại u mê hơn mình.

Tự do trai gái kết tình,

Với lo trau sửa cho mình đẹp tươi.

Gái trai đến tuổi đôi mươi,

Chẳng kiêng cha mẹ nói cười lả lơi.

So hình sửa sắc chiều mơi,

Đặng làm những chuyện trái đời vô liêm.

Cớ sao chê cổ trọng kim,

Phụ cha phản chúa lỗi niềm tôi con.

Thấy đời trần hạ thon von,

Ai nuôi cho lớn mà còn khinh khi.

Ông cha thuở trước ngu si,

Mà ngay mà thật hơn thì đời nay.

Học hay lợi dụng tiền tài,

Lên quan xuống huyện ăn xài lả lê.

Gặp ai đói rách cười chê,

Miệng kia hễ mở chưởi thề vang rân.

Chẳng lo rèn trí lập thân,

Để làm xảo trá khổ thân sau nầy.

Giáo viên các sở các thầy,

Khuyên mau tỉnh ngộ tập rày lòng nhơn.

Giúp đời đừng đợi trả ơn,

Miễn tròn bổn phận hay hơn bạc vàng.

Đánh liều ta cũng nói càn,

Cứu dân bất luận giàu sang khó nghèo.

Vinh hoa như thể bọt bèo,

Hiền lương bất luận khó nghèo cũng xinh.

Nhắc năm Gia Tĩnh triều Minh,

Nàng kiều vì hiếu bán mình chuộc cha.

Tuy là lưu lạc bôn ba,

Đến khi mãn hạn bạn xưa cũng nhìn.

Ghét ưa ta cũng mặc tình,

Nghiệm kim suy cổ biện minh thế nào.

Bá gia kẻ thấp người cao,

Hiền thần hiếu nghĩa rán trau cho rồi.

Giảng nầy chỉ các điều tồi,

Khuyên dân hãy rán mà ngồi mà suy.

Thân Ta, Ta chẳng tiếc chi,

Miễn cho bá tánh nạn gì cũng qua.

Luận xem những việc sâu xa,

Chúng sanh tưởng Phật thì là hãy coi.

Tháng ngày như thể đưa thoi,

Nguyện cầu thế giới bớt ngòi chiến tranh.

Ngồi buồn dân gặp chiếu manh,

Ta cho bá tánh bức tranh vô hình.

Ai ai cũng rán xét mình,

Nếu còn tánh xấu thì rinh ra ngoài.

Cạn lời mà ý còn dài,

Hiến cho trần hạ một bài ngụ ngôn.

Tới đây Ta giả làng thôn,

Ngọc Thanh lui gót phi bôn Nam Kỳ.

Hiền thần sách sử nêu ghi,

Miễu son tạc để tu mi trung thần.

Thôi thôi cảnh khổ hầu gần,

Ta khuyên dân chúng ân-cần nhìn xem.

Ra đời dạy dỗ anh em,

Xem qua ít bận rán đem vào lòng.

Người tu như thể bá tòng,

Ai ai cũng quí cũng trông cũng nhìn.

Sửa trau là phận của mình,

Xưa nay lời lẽ sử kinh rõ ràng.

Chừng nào ta gặp Hớn Hoàng,

Chúng sanh mới hết phàn nàn số căn.

Mạnh Tông xưa cũng khóc măng,

Đất khô nẩy mụt rõ lòng hiếu nhi.

Mặc ai nhạo báng khinh khi,

Phần ta niệm chữ từ bi độ đời.

Muốn xem được Phật được Trời,

Thì là phải rán nghe lời dạy răn.

Bá gia cùng các chư tăng,

Việc tu không đợi hương đăng làm gì.

Đời cùng tu gấp kịp thì,

Đặng xem báu ngọc ly kỳ Năm Non.

Phật thương bổn đạo như con,

Muốn cho bổn đạo lòng son ghi lời.

Nữa sau đến việc biết đời,

Bây giờ chưa thấy nó thời không tin.

Tới đây cũng dứt giảng kinh,

Nếu ai biết sửa tâm linh mới mầu.

Nam mô lòng sở nguyện cầu,

Chúc cho bá tánh muôn sầu tiêu tan.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

(tam niệm)

Cầu Phật Tổ, Phật Thầy, quan Thượng Đẳng Đại Thần, chư quan Cựu Thần, chư vị Sơn Thần, chư vị Năm Non Bảy Núi phổ độ bá tánh vạn dân tiêu tai tịnh sự giải thoát mê ly.

(Nguồn )

Giáo hội Phật giáo Hòa Hỏa
Page cover image