S-Monastery®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
  • 🇦🇺Cổng thông tin hệ sinh thái thiền viện
  • CỔNG THÔNG TIN
    • Phật giáo
      • Nguồn gốc Phật giáo
        • Phật giáo Theravāda
        • Phật giáo Mahayana
        • Phật giáo Vajrayana
        • Phật giáo Tịnh Độ tông
        • Phật giáo Thiền tông
        • Phật giáo Mật Tông
      • Giáo hội Phật giáo Việt Nam
        • Danh sách Chùa-Thiền viện
          • Khu vực Miền bắc
            • Chùa Yên Tử (Quảng Ninh)
            • Chùa Một Cột (Hà Nội)
            • Chùa Hương (Hà Nội)
            • Chùa Tam Chúc (Hà Nam)
            • Chùa Bái Đính (Ninh Bình)
          • Khu vực Miền trung
            • Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng)
            • Chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên-Huế)
            • Chùa Long Sơn (Nha Trang)
            • Chùa Cầu (Hội An)
          • Khu vực Miền nam
            • Chùa Hộ Quốc (Phú Quốc)
            • Chùa Bảo Lâm (Vĩnh Long)
            • Chùa Việt Nam Quốc Tự (TP.HCM)
            • Chùa Bà Đen (Tây Ninh)
            • Chùa Bà Châu Đốc (An Giang)
            • Chùa Lá Sen (Đồng tháp)
      • Tài nguyên Phật giáo
        • Kinh điển và sách
          • Tạng Luật (Vinaya)
            • Suttavibhaṅga (Phân Tích Giới Bổn)
            • Khandhaka (Hợp Phần)
            • Bhikkhunīvibhaṅga (Phân Tích Giới Tỳ Khưu Ni)
          • Tạng Kinh (Sutta)
            • Trường bộ kinh (Dīgha Nikāya)
            • Trung bộ kinh (Anūguttara Nikāya)
          • Vi Diệu Pháp (Abhidhamma)
          • Chú giải (Aṭṭhakathā)
        • Bài giảng và hướng dẫn
          • Thiền Vipassana
            • Hướng dẫn Thiền Vipassana
            • Pháp thoại thiền Vipassana
          • Thiền tịnh tâm
            • Thiền tâm từ tăng cường trí tuệ cảm xúc (Breath.vn - TS Lê Thu Trang)
            • Thiền bình tâm
            • Thiền thư giãn đầu óc
            • Thiền tĩnh với chuông 10 phút
            • Thiền quan sát hơi thở 15 phút
            • Thiền Yoga Nidra cho giấc ngủ sâu
            • Thiền Buông bỏ mọi lo âu
            • Thiền ngủ sâu sau 5 phút
            • Thiền nuôi dưỡng hạnh phúc
            • Thiền Mantra So Hum tỉnh tâm thư giãn
            • Thiền định làm chủ cảm xúc tiêu cực
            • Nhạc thư giản, tập trung, dễ ngủ
          • Pháp thoại
            • Thiền sư Thích Nhất Hạnh
            • Thầy Thích Pháp Hòa
            • Thầy Minh Niệm
        • Trang web và ứng dụng
          • Thư viện hoa sen
          • Tam Tạng Pali
          • Phật giáo
          • Phật học
          • MP3 Audio Phật Pháp
          • Audio Youtube
          • Video Phim Phật Pháp & Thuyết Giảng
          • Hình Phật Pháp Khổ Lớn, Chất Lượng Cao
          • Sách Tâm linh
          • Cao Đài Ebook - Cao Dài Tây Ninh
          • Website Thiền Vipassana
          • Website Thiền Vipassana Quốc tế
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử Phật giáo và Phật giáo Việt Nam
          • Những vấn đề lý luận về Phật giáo
          • Các vấn đề đương đại của Phật giáo
          • Văn hóa Phật giáo
    • Công giáo
      • Nguồn gốc Công giáo
        • Lịch Sử Đạo Thiên Chúa Ở Việt Nam
        • Công giáo tại Việt Nam
      • Giáo hội Công giáo Việt Nam
      • Tài nguyên công giáo
        • Kinh điển và sách
          • Đọc kinh
            • Cách Lần Hạt Mân Côi
            • Cách Lần Hạt Lòng Thương Xót Chúa
            • Cách Lần Chuỗi Tuần Cửu Nhật Kính Lòng Thương Xót
            • Cách Đọc Kinh Cho Đám Giỗ
            • Cách Cầu Nguyện
            • 7 Phép Bí Tích
            • 12 Hoa Quả Chúa Thánh Thần
            • 14 Chặng Đàng Thánh Giá Chúa Giêsu
            • 10 Ðiều Răn
            • 14 Mối
            • 6 Ðiều Răn Hội Thánh
            • Phúc Thật Tám Mối
            • Ba Lời Nguyện Cầu cho Người Lâm Chung
            • Các Câu Lạy
            • Cải Tội Bảy Mối
            • Dấu Thánh Giá
            • Kinh A Rất Thánh Giá
            • Kinh Ăn Năn Thống Hối
            • Kinh Ăn Năn Tội
            • Kinh Áo Đức Bà
            • Kinh Ave Maris Stella
            • Kinh Bà Thánh Anna Là Mẹ Rất Thánh Đức Bà
            • Kinh Bà Thánh Anna
            • Kinh Bà Thánh Catarina
            • Kinh Bà Thánh Cecilia
            • Kinh Bà Thánh Imelda
            • Kinh Bà Thánh Maria Mađalêna
          • Giáo lý công giáo
            • Giáo lý công giáo
            • Cách xưng tội song ngữ
            • Làm thế nào để vào đạo?
            • Ơn gọi
        • Bài giảng và hướng dẫn
          • Bạn đang rất khổ sở trong cuộc sống?
          • Làm thế nào để vào đạo Công Giáo?
        • Trang website và ứng dụng
          • Website Cong giao
          • Thánh Linh
          • Tu sach cong giao
          • vaticannews
        • Cộng đồng và nhà thờ
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử Công giáo và Công giáo Việt Nam
          • Những vấn đề lý luận về Công giáo
          • Các vấn đề đương đại của Công giáo
          • Văn hóa Công giáo
    • Tin lành
      • Nguồn gốc tin lành
        • Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc)
        • Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam)
        • Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam
        • Tổng hội Báp-tít Việt Nam (tên gọi cũ là Tổng hội Báp-tít Việt Nam Ân điển - Nam phương)
        • Hội thánh Tin lành Trưởng lão Việt Nam
        • Hội thánh Mennonite Việt Nam
        • Hội thánh Liên hữu Cơ đốc Việt Nam
        • Hội thánh Phúc âm Ngũ tuần Việt Nam
      • Tài nguyên tin lành
        • Kinh điển và sách
        • Bài giảng và hướng dẫn
        • Trang website và ứng dụng
          • Kinh thánh
          • Thư viện tinh lành
          • Hội thánh Tin lành Việt nam
        • Cộng đồng và Nhà thờ
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử Tin lành và Tin lành Việt Nam
          • Những vấn đề lý luận về Tin lành
          • Các vấn đề đương đại của Tin lành
          • Văn hóa Tin lành
    • Cao Đài
      • Nguồn gốc Cao đài
        • Hội thánh Cao Đài Tây Ninh
        • Hội thánh Cao Đài Ban Chỉnh đạo
        • Hội thánh Cao Đài Tiên Thiên
        • Hội thánh Cao Đài Minh Chơn đạo
        • Hội thánh Truyền Giáo Cao Đài
        • Hội thánh Cao Đài Cầu Kho Tam Quan
        • Hội thánh Cao Đài Chiếu Minh Long Châu
        • Hội thánh Cao Đài Chơn Lý
        • Hội thánh Cao Đài Bạch Y
        • Giáo hội Cao Đài Việt Nam (Bình Đức)
        • Cao Đài Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi
      • Tài nguyên Cao đài
        • Kinh điển và sách
          • Từ điển Cao đài
            • Cao Đài Tự Điển - Van A
            • Cao Đài Tự Điển - Van A
            • Cao Đài Tự Điển - Van B
            • Cao Đài Tự Điển - Van C
            • Cao Đài Tự Điển - Vần CH
            • Cao Đài Tự Điển - Vần D
            • Cao Đài Tự Điển - Vần DD(Đ)
            • Cao Đài Tự Điển - Vần G
            • Cao Đài Tự Điển - Vần H
            • Cao Đài Tự Điển - Vần K
            • Cao Đài Tự Điển - Vần L
            • Cao Đài Tự Điển - Vần M
            • Cao Đài Tự Điển - Vần N
            • Cao Đài Tự Điển - Vần NG
            • Cao Đài Tự Điển - Vần NH
            • Cao Đài Tự Điển - Vần O
            • Cao Đài Tự Điển - Vần P
            • Cao Đài Tự Điển - Vần Q
            • Cao Đài Tự Điển - Vần R
            • Cao Đài Tự Điển - Vần S
            • Cao Đài Tự Điển - Vần T
            • Cao Đài Tự Điển - Vần TH
            • Cao Đài Tự Điển - Vần TR
            • Cao Đài Tự Điển - Vần U
            • Cao Đài Tự Điển - Vần V
            • Cao Đài Tự Điển - Vần X
            • Cao Đài Tự Điển - Vần Y
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - A
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - B
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - C
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - CH
          • Thánh ngôn
            • Thánh Ngôn Hợp Tuyển I II Hợp Nhứt và Chú Thích
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1925-1934
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1935-1941
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1946-1956
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1957-1971
            • Thánh Ngôn Tuyển Tập
          • Kinh
            • Kinh Thuyết Pháp
            • Kinh Nhập Hội
            • Kinh Xuất Hội
            • Kinh Ði Ra Ðường
            • Kinh Khi Về
            • Kinh Khi Ði Ngủ
            • Kinh Khi Thức Dậy
            • Kinh Vào Học
            • Kinh Vào Ăn Cơm
            • Kinh Khi Ăn Cơm Rồi
            • Kinh Hôn Phối
            • Kinh Tụng Khi Vua Thăng Hà
            • Kinh Tụng Khi Thầy Qui Vị
            • Kinh Cầu Tổ Phụ Ðã Qui Liễu
            • Kinh Cứu Khổ
            • Kinh Tụng Cha Mẹ Ðã Qui Liễu
            • Kinh Cầu Bà Con Thân Bằng Cố Hữu Ðã Qui Liễu
            • Kinh Tụng Huynh Ðệ Mãn Phần
            • Kinh Tụng Khi Chồng Qui Vị
            • Kinh Tụng Khi Vợ Qui Liễu
          • Tân luật Pháp chánh truyền
          • Thư viện
            • Luật pháp đạo
            • Luân lý
            • Lễ nghi
            • Tủ sách nói Cao Đài
              • Page 1
            • Tài liệu sưu tập Lịch Sử Đạo
        • Danh nhân Đại đạo
          • Hộ Pháp Phạm công Tắc (1890-1959)
          • Thượng Phẩm Cao Quỳnh Cư (1888-1929)
          • Thượng Sanh Cao Hoài Sang (1901-1971)
          • Bảo Pháp Nguyễn Trung Hậu (1892-1961)
          • Hiến Pháp Trương Hữu Đức (1890-1976)
          • Khai Pháp Trần Duy Nghĩa (1888-1954)
          • Tiếp Pháp Trương Văn Tràng (1893-1965)
          • Bảo Ðạo Ca Minh Chương (1850-1928)
          • Hiến Đạo Phạm Văn Tươi (1897-1976)
          • Khai Đạo Phạm Tấn Đãi (1901-1976)
          • Tiếp Đạo Cao Đức Trọng (1897-1958)
          • Bảo Thế Lê Thiện Phước (1895-1975)
          • Hiến Thế Nguyễn Văn Mạnh (1894-1970)
          • Khai Thế Thái Văn Thâu (1899-1981)
          • Tiếp Thế Lê Thế Vĩnh (1903-1945)
          • Bảo Văn Pháp Quân Cao Quỳnh Diêu (1884-1958)
          • Đức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung (1876-1934)
          • Đầu Sư Ngọc Lịch Nguyệt (1890-1947)
          • Chưởng Pháp phái Ngọc: Thái Lão Sư Trần Văn Thụ (1857-1927)
          • Đầu Sư Thái Thơ Thanh (1873-1950)
          • Đầu Sư Thượng Sáng Thanh (1888-1980)
          • Nữ Đầu Sư Lâm Hương Thanh (1874-1937)
          • Nữ Đầu Sư Nguyễn Hương Hiếu (1886-1971)
          • Nữ Đầu Sư Hàm phong Hồ Hương Lự (1878-1972)
          • Phối Thánh Phạm Văn Màng (1888-1933)
          • Phối Thánh Bùi Ái Thoại (1909-1946)
          • Hiền Nhơn Lê Văn Trung (1902-1976)
        • Bài giảng và hướng dẫn
        • Trang website và ứng dụng
          • Cao dai Online
          • thanhthatcaodai.org
          • Văn hóa tâm linh
          • Hội thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh
          • Wikipedia Cao Dai
          • IOS Đạo Cao Đài
          • Ứng dụng Androi Kinh Cao Đài
          • caodaiebook.net
          • caodaiebook.net
          • daotam.info
        • Cơ cấu tổ chức của đạo Cao Đài
        • Cộng đồng & thánh thất thánh tịnh
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử nguồn gốc Cao Đài
          • Những vấn đề lý luận về Cao Đài
          • Văn hóa Cao đài
    • Phật giáo Hòa Hảo
      • Nguồn gốc
      • Tài nguyên
        • Kinh điển và sách
          • Sấm giảng
            • Sấm Giảng Quyển Nhứt
            • Sấm Giảng Quyển Nhì
            • Sấm Giảng Quyển Ba
            • Sấm Giảng Quyển Tư
            • Sấm Giảng Quyển Năm
            • Sấm Giảng Quyển Sáu
          • Thi văn giáo lý
            • Hiến chương Giáo hội NK IV (2014-2019)
            • Hiến chương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo nhiệm kỳ V (2019-2024)
        • Bài giảng và hướng dẫn
        • Trang website và ứng dụng
          • Wedsite Phật giáo hòa hảo
        • Cộng đồng và nhà thờ
    • Hồi giáo
      • Nguồn gốc
      • Tài nguyên
        • Kinh điển và sách
        • Bài giảng và hướng dẫn
          • djandal-mohamed
        • Trang website và ứng dụng
          • thisislam.net
          • islamway
        • Cộng đồng và nhà thờ
  • TÂM NGUYỆN
    • Dẫn nhập
      • Tái sinh
      • Nguồn sống bị bỏ lỡ
      • Việt Nam đang lãng phí nguồn tạng hiến từ người chết não
      • Nữ điều dưỡng chết não hiến tạng cứu 4 người
      • Bé 9 tuổi hồi sinh nhờ ghép thận
      • 96% bệnh nhân ghép thận sống trên 10 năm
      • Trái tim chàng trai đập trong cơ thể người đàn ông 53 tuổi
      • Người vợ hiến thận cứu chồng
      • Quả thận của bố cứu con trai thoát cửa tử
      • Người phụ nữ hồi sinh nhờ trái tim chàng trai trẻ hiến tặng
      • Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
      • Tỷ lệ hiến tạng ở Việt Nam thấp nhất thế giới
      • Nếu muốn hiến tạng sau khi chết, đây là 6 điều bạn cần biết
    • Hiến tặng mô, tạng"Cho đi là còn mãi"
      • Hiến tạng là gì? Thông tin cần biết về hiến tạng
      • Thực tế nhu cầu ghép tạng
      • Quyền lợi của người hiến tạng
      • Thủ tục đăng ký hiến tạng thế nào?
      • Gia đình không đồng ý có được hiến tạng không?
  • TÀI NGUYÊN
    • Khám phá Tâm linh
      • Phật giáo
        • Nguồn gốc Phật giáo
        • Chú đại bi
        • Bí ẩn tâm linh
        • Nhân quả luân hồi
      • Nhân quả luân hồi
      • Copy of Copy of Page 2
    • Cổng thông tin
      • budsas.org
      • Viện nghiên cứu tôn giáo
      • Thien Phap Tang Vietnam
    • Blog
      • Tứ diệu đế là gì?
      • Bát chính đạo là gì?
      • Nguồn gốc và ý nghĩa lễ Phật đản
      • 13 Pháp hạnh đầu đà: Những lợi ích tối thượng giúp cho hành giả tu tập
  • HỆ SINH THÁI CỘNG SINH
    • Hệ sinh thái Gia đình
    • Hệ sinh thái Doanh nghiệp
    • Hệ sinh thái Xã hội
  • KẾT NỐI CHÚNG TÔI
    • Linkedin
    • Youtube
    • Facebook
    • Instagram
    • Telegram
    • Tiktok
  • CÔNG BỐ THÔNG TIN
    • 🎗️Bản quyền Hệ sinh thái
    • 📌Điều khoản sử dụng
    • 📌Chính sách bảo mật
Powered by GitBook
On this page

Was this helpful?

  1. CỔNG THÔNG TIN
  2. Cao Đài
  3. Tài nguyên Cao đài
  4. Nghiên cứu

Văn hóa Cao đài

Đạo Cao Đài là tôn giáo do người Việt Nam sáng lập năm 1926 tại Tây Ninh nên mang đặc điểm văn hóa của cư dân Nam Bộ. Mục đích của đạo Cao Đài nhằm đưa chân lý của các tôn giáo chân chính hướng dẫn con người sống có đạo đức, hoàn thiện hóa bản thân, xã hội và giải thoát linh hồn hướng tới một con người chuẩn mực, toàn diện, đạo đức, đoàn kết xây dựng xã hội hòa bình, an lạc. Đạo Cao Đài chủ trương tôn trọng tín ngưỡng của các tôn giáo và nêu nguyên lý chung của tôn giáo là đề cao đạo đức, lối sống nhân ái, thương yêu nhằm giác ngộ nhân loại toàn cầu. Với tư tưởng đó, chỉ trong một thời gian từ 1926 đến 1934, đạo Cao Đài đã thu hút hàng triệu người nhập môn vào đạo. Quá trình hình thành và phát triển của đạo Cao Đài đã góp phần làm đa dạng, phong phú nền văn hóa Việt Nam.

Đạo Cao Đài có một số ngày lễ quan trọng trong năm theo âm lịch:

  1. Ngày Lễ Vía Đức Chí Tôn: Kỷ niệm Đức Chí Tôn giáng trần dùng huyền diệu cơ bút dạy Đạo và 95 năm khai mở Tam Kỳ Phổ Độ. Ngày lễ này thường diễn ra vào ngày mùng 9 tháng Giêng.

  2. Ngày Lễ Vía Đức Diêu Trì Kim Mẫu: Kỷ niệm Đức Diêu Trì Kim Mẫu, tức lễ Hội Yến Diêu Trì Cung, thường diễn ra vào ngày rằm tháng 8 âm lịch.

Dưới góc nhìn văn hóa thì đạo Cao Đài là một tôn giáo mang tính khoa học với các giá trị văn hóa đặc trưng của cư dân Nam Bộ. Trong đó có 9 đặc điểm của đạo Cao Đài được biểu hiện qua các giá trị văn hóa, cụ thể là: tính toàn cầu trong tôn giáo, tính triết lý về quan điểm vạn giáo nhất lý, tính triết học trong nhân sinh quan, tính văn minh trong nghi lễ, tính chung thủy trong cuộc sống gia đình, tính dân chủ trong sinh hoạt, tính dân tộc trong lễ nhạc, tính văn hóa vật thể, và tính truyền thống trong việc nhập thế phụng sự nhân sinh.

1. Tính toàn cầu trong tôn giáo

Đạo Cao Đài là tôn giáo có tính toàn cầu được thể hiện ngay trong việc thờ Thiên nhãn, có nghĩa là mắt trời, biểu tượng qua hình ảnh con mắt mở của con người để nhìn thấu rõ mọi việc ở thế gian. Điều này giúp con người phải trung thực trước hành động của mình, mọi sự vật, hiện tượng của sự sống đều được thượng đế biết đến, lương tâm và hành vi của con người luôn được soi xét mọi lúc, mọi nơi. Với đức tin có đấng thượng đế Cao Đài, người tín đồ Cao Đài luôn luôn hướng thiện, tu chỉnh bản thân để sống đạo đức, thương yêu nhân loại. Mỗi người chúng ta dù ở bất kỳ quốc gia, dân tộc nào trên địa cầu đều có con mắt để nhìn, để sống trong môi trường tự nhiên, môi trường xã hội và đều trân trọng con mắt. Để thấy sự vật hiện tượng và có nhận thức, tư duy về các sự vật hiện tượng đó, con người cần đôi mắt để nhận biết. Như vậy, thiên nhãn tượng trưng cho ánh sáng tỏa khắp vũ trụ, cho sự minh bạch, trung thực của con người. Đức thượng đế Cao Đài dạy rằng: “Thày đến lập cho các con một nền chơn Đạo, tức là mỗi sự chi dối trá là chẳng phải của thày”(1). Đồng thời đức thượng đế Cao Đài cũng dạy rằng: “Người sống trên thế gian này dầu thuộc giống dân nào cũng chỉ có một cha chung mà thôi. Ấy là trời, đang chế ngự số mạng của các con. Tại sao các con lại chia rẽ nhau vì sự bất đồng đạo lý mà chính các con đều phải chung chịu đau khổ rửa tội của các con ở cõi thế gian này”(2).

2. Tính triết lý về quan niệm vạn giáo nhất lý

Đạo Cao Đài quan niệm rằng các tôn giáo trên thế giới đều từ một gốc sinh ra, cùng thờ đấng thượng đế tối cao,… Đạo Cao Đài đã kế thừa và dung hòa những tư tưởng căn bản của các tôn giáo trên thế giới. Trên bàn thờ của đạo Cao Đài có các đấng phật, tiên, thánh, thần đại diện của các tôn giáo là Phật giáo, Lão giáo, Nho giáo tượng trưng cho quan điểm tam giáo đồng nguyên hay vạn giáo nhất lý, tức là các tôn giáo đều có chung một chân lý để giác ngộ nhân loại toàn cầu hướng đến sự hoàn thiện, hoàn mỹ của con người. Theo quan niệm xã hội học thì “chân lý là những quan niệm về cái thật và cái đúng”(3). Chân lý của các tôn giáo là những quan niệm về cái đúng của con người, để con người tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân tiến đến một con người hoàn hảo và từ đó xã hội sẽ trở thành xã hội đạo đức hoàn toàn. Điều này người tín đồ đạo Cao Đài đã được đức Ngọc Hoàng Thượng Đế dạy rằng: “Thày sắp đặt một thực tướng tam giáo cho các con hiểu rõ vạn giáo trên thế gian đồng nhất lý, ngõ hầu lập đời thánh đức sau hội Long Hoa”(4).

3. Tính triết học trong nhân sinh quan

Trong quan niệm về nhân sinh quan con người, đạo Cao Đài cho rằng con người được đức thượng đế tạo dựng nên con người có cùng chất liệu với thượng đế nên mang sự linh diệu, sáng suốt, trường tồn. Những sinh vật thấp hơn thì tùy theo sự tiến hóa mà có bản năng khác nhau. Nhân sinh quan Cao Đài có các điểm chính sau đây: linh hồn con người là một siêu thực thể trường tồn bất diệt; linh hồn kết hợp với thể xác tạo thành con người có sự sống hoàn hảo; con người hoàn toàn có quyền tự chủ dìu dắt thiên lương của mình; mỗi người phải được tự do sống theo tính phận của mình; cõi trần là một trường học, con người là những học trò đang theo học trên trường đời; số mạng và tương lai của con người không phải là một việc đã được an bài hay định trước bởi thượng đế, mà do nhân quả của mỗi người.

Đạo Cao Đài có tính triết học thể hiện việc sử dụng hiện tượng thông linh học để sáng tạo ra một tôn giáo với nhiều yếu tố liên quan đến phong trào cơ bút, con người có thể và có khả năng giao cảm giữa người sống và người chết, nhưng không phải là mê tín dị đoan. Khoa học thế giới đã chứng minh sự hiện hữu của linh hồn trong mỗi con người, người chết rồi vẫn tồn tại linh hồn. Trong con người có ba thể: thể xác (hữu hình), chơn thần (bán hữu hình) và linh hồn (vô hình). Chơn thần làm trung gian cho thể xác và linh hồn và là điểm mới trong giáo lý của đạo Cao Đài để lý giải các hiện tượng của con người từ vật chất đến tinh thần, từ hữu hình qua vô hình. Hiện nay, đạo Cao Đài không sử dụng cơ bút nữa mà thay vào đó là việc tập thể chức sắc quyết định những việc quan trọng của đạo bằng hình thức nhóm họp, bàn bạc, cùng thống nhất thể hiện sự dân chủ, bình đẳng của con người trong xã hội hiện đại.

4. Tính văn minh trong nghi lễ

Đạo Cao Đài là một tôn giáo tiến bộ, văn minh. Trong sinh hoạt cúng lễ không dùng đồ xa xỉ, chỉ dùng toàn đồ màu trắng, lễ phẩm dùng trái cây, hoa. Việc cúng tế vong linh tại các đàn lễ dùng toàn đồ chay. Lễ cầu siêu vong linh cho người tín đồ Cao Đài quy vị từ tuần cửu đến đại tường (581 ngày) là mãn tang. Trong khi đó, theo phong tục Việt Nam để tang là 3 năm (1095 ngày) gấp đôi thời gian theo quy định của đạo Cao Đài. Vì vậy, thời gian chịu tang của người đạo Cao Đài rút gắn được một nửa và dành thời gian để làm ăn, sinh hoạt không nặng nề về việc sinh ly tử biệt. Tân luật quy định: “Việc cầu siêu vong linh trong tuần cửu cửu (81 ngày), tiểu tường (200 ngày) đến đại tường (300 ngày) là mãn tang”(5). Đạo Cao Đài không mê tín dị đoan, cấm kỵ việc dùng bói toán, đồng cốt, giết sinh vật tế lễ, không dùng vàng mã. Để dâng lên đức chí tôn lòng tín thành, người đạo Cao Đài dùng tam bửu là ba món quý báu nhất của con người gồm tinh khí thần qua ba thứ: bông, rượu, trà. Bông (hoa) tượng trưng cho hình thể hữu vi (thể xác) tức là tinh. Rượu tượng trưng cho trí khôn tức là khí. Trà tượng trưng cho linh hồn tức là thần. Đức Cao Đài dạy rằng: “Thày chẳng dùng sự chi mà thế gian gọi là tà quái dị đoan, nếu có xảy ra một ít dị đoan trong đạo đã dùng lỡ, ấy là tại nơi tâm của một vài môn đệ, nếu chẳng giữ theo lẽ chánh mà hành đạo và bày biện nhiều sự vô lối thì trong ít năm sau sẽ trở nên một mối tà đạo”(6).

5. Tính thủy chung trong cuộc sống gia đình

Đạo Cao Đài đề cao tính chung thủy của con người trong cuộc sống gia đình, mỗi người chỉ một vợ một chồng. Khi trở thành chức sắc thì luật đạo quy định cấm vợ chồng bỏ nhau nên chức sắc đạo Cao Đài thường thủy chung với gia đình. Mặt khác, đạo Cao Đài khuyên người đi tu để làm điều có ích cho gia đình, xã hội, trở thành người hiểu lẽ đời, lẽ đạo, học lối sống đạo đức trong sáng, tiến bộ, văn minh, không làm hại đến gia đình làm cho vợ chồng ly tán, chia lìa. Có thể thấy đạo Cao Đài cũng nhìn gia đình dưới khía cạnh xã hội học, quan niệm “gia đình là một thiết chế xã hội đặc thù, một nhóm xã hội nhỏ mà các thành viên của nó gắn bó với nhau bởi mối quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống hoặc quan hệ con nuôi, bởi tính cộng đồng về sinh hoạt, trách nhiệm đạo đức với nhau nhằm đáp ứng những nhu cầu riêng của các thành viên cũng như để thực hiện tính tất yếu của xã hội về tái sản xuất con người”(7). Đạo Cao Đài quy định người tín đồ phải thủy chung trong cuộc sống vợ chồng để giữ gìn đạo đức gia đình, đạo đức xã hội. Tân luật của đạo Cao Đài viết: “Cấm người trong đạo, từ ngày ban hành luật này về sau, không được cưới hầu thiếp. Rủi có chích lẻ giữa đường thì được chấp nối,… Vợ chồng người đạo không được để bỏ nhau”(8).

6. Tính dân chủ trong sinh hoạt

Trong giao tiếp hàng ngày, người đạo Cao Đài xưng hô với nhau thân thiện, gần gũi không quan cách. Giáo tông là người đứng đầu trong đạo xưng là anh cả, còn các vị chức sắc xưng với người tín đồ là anh, là chị. Người tín đồ gọi chức sắc là anh lớn, chị lớn. Đức Cao Đài khi xuất hiện qua cơ bút xưng danh với các đệ tử là thày, như là người hướng dẫn, chỉ dạy cho tín đồ. Lời dạy của đức Cao Đài với tín đồ như sau: “Thày thả một lũ hổ lang ở lộn cùng các con, lại hằng ngày xúi biểu nó cắn xé các con, song Thầy cho các con mặc một bộ thiết giáp, chúng nó chẳng hề thấy đặng là đạo đức các con”(9).

Đức Cao Đài còn xưng danh là đấng cha trời để khuyên chúng sinh biết nhìn nhận mình là anh em con chung một nguồn:

Chẳng quản đồng tông mới một nhà,

Cùng nhau một đạo tức một cha.

Nghĩa nhân đành gởi thân trăm tuổi,

Dạy lẫn cho nhau đặng chữ hòa (10).

Đây là cách xưng hô thể hiện tôn giáo Cao Đài không có sự phân biệt giai cấp trong sinh hoạt hàng ngày, họ sống dân chủ, bình dân trong giao tiếp, và trở thành những người tu hành sống chan hòa, không có khoảng cách người trên, kẻ dưới, người đồng đạo coi nhau như anh em.

7. Tính dân tộc trong lễ nhạc

Đạo Cao Đài cũng sáng tạo ra văn hóa tinh thần riêng của tôn giáo. Kinh, lễ nhạc của đạo Cao Đài cũng mang âm hưởng của văn hóa dân gian Nam Bộ với điệu nam xuân, nam ai, thể thơ song thất lục bát, thất ngôn tứ tuyệt, thất ngôn bát cú,… Khi hành lễ người đạo Cao Đài luôn có ban lễ nhạc với các dụng cụ âm nhạc truyền thống như đàn cò, đàn kìm, phách, sáo, nhị,… để thể hiện giai điệu dân tộc và ban đồng nhi đọc kinh. Ngày 11-10-1996, trong buổi nói chuyện về nhạc truyền thống dân tộc Việt Nam và nhạc lễ Cao Đài tại Thánh thất Từ Vân (Phú Nhuận, TP.HCM), Giáo sư Trần Văn Khê nhắc lại kỷ niệm về thời nhỏ ở Vĩnh Long với các chức sắc Cao Đài như Đầu sư Nguyễn Văn Ngợi (Cao Đài Tiên Thiên) và Trần Văn Quế (Truyền Giáo Cao Đài). Ông nói: “Tôi viết thơ cho thày tôi là Trần Văn Quế, xin thày cho biết rõ coi trong đạo Cao Đài tổ chức việc nhạc như thế nào. Một hôm, thày tôi gửi cho tôi một bức thư trong đó có chép lại một bài cơ bút đã giáng xuống (quy) định cho tất cả nhạc trong đạo Cao Đài. Lần đó tôi mới giựt mình thấy tất cả nhạc Cao Đài đều do nhạc trong dân gian Việt Nam, trong truyền thống Việt Nam đưa vào, không phải từ phương xa tới, không phải từ một nước ngoài đi tới. Chính từ trong dân gian mà đưa ra,… Tôi biết chắc căn bản âm nhạc Cao Đài như thế nào. Tôi mới hiểu tại sao có điệu ai, tại sao có điệu oán, tại sao có điệu xuân… Tất cả các điệu nhạc lễ đều có mặt trong nghi lễ của đạo Cao Đài mà (còn là) âm nhạc trong phong cách nhạc lễ miền Nam Việt Nam chứ không phải miền Trung hay miền Bắc. Tức là âm nhạc trong đạo Cao Đài dựa vào âm nhạc truyền thống dân gian của miền Nam một cách rõ ràng”.

8. Tính văn hóa vật thể

Đạo Cao Đài còn tạo ra nét văn hóa vật chất độc đáo trong kiến trúc xây dựng cơ sở thờ tự và trang phục dân tộc. Kiến trúc tòa thánh Tây Ninh và các thánh thất Cao Đài với hai lầu chuông trống, có tam đài (bát quát đài, cửu trùng đài, hiệp thiên đài) cùng màu sắc, trang trí hoa văn kết hợp giữa truyền thống dân tộc và nét hiện đại đã trở thành một bộ phận trong kiến trúc văn hóa Nam Bộ, đem lại bản sắc riêng của tôn giáo ra đời tại Việt Nam. Lầu chuông bên hữu gọi là Bạch Ngọc Chung đài có ý nghĩa là “chuông ấy là do nơi Thiên Đình mỗi khi đánh chuông thì tiếng ngân thấu đến Phong Đô, mười cửa ngục đều mở để cho các âm hồn giác ngộ sám hối, tiền khiên mà siêu rỗi”(11). Lầu trống bên tả gọi là Lôi Âm Cổ đài có nghĩa là “ngôi đền của Đức Phật Thích Ca ngự tại Tây Phương. Mỗi khi có cúng đại lễ Lôi Âm Cổ nổi lên ba hồi, mỗi hồi 12 chập mỗi chập 12 dùi thì chư Thần, Thánh, Tiên, Phật phải đến chầu Ngọc Đế”(12). Người tín đồ Cao Đài mặc trang phục theo truyền thống của người Việt Nam, nam giới đội khăn đóng màu đen, nam nữ đều mặc áo dài truyền thống màu trắng, nam để râu tóc.

9. Tính truyền thống trong việc nhập thế phụng sự nhân sinh

Đạo Cao Đài thực hiện mục tiêu sứ mạng vi nhân là phụng sự xã hội, dân tộc, đất nước. Trong đời sống xã hội, người đạo Cao Đài hướng tới xây dựng cuộc đời thánh đức. Bên cạnh việc tu hành, người đạo Cao Đài còn thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm với tổ quốc. Khi đất nước bị xâm lược, người đạo Cao Đài sẵn sàng thực hiện sứ mạng với dân tộc, tích cực tham gia phong trào kháng chiến giải phóng dân tộc. Năm 1946, hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến chống Pháp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng ngàn tín đồ Cao Đài Minh Chơn đạo dưới sự lãnh đạo của Chưởng pháp Cao Triều Phát xây dựng Mặt trận Giồng Bốm ở Bạc Liêu đã anh dũng đứng lên chống lại quân xâm lược. Tiếng súng kháng chiến ở mặt trận Giồng Bốm trở thành một trong những trận đánh lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ thời kỳ đầu Nam Bộ kháng chiến chống Pháp. Đội quân áo trắng đã tiêu diệt được hơn 100 tên địch đồng thời viết nên một trang sử vẻ vang về đạo Cao Đài. Ý chí quật cường, hy sinh anh dũng của nghĩa quân áo trắng gây tiếng vang lớn khắp vùng, trở thành nguồn cổ vũ, khích lệ tinh thần phụng đạo, yêu nước trong quần chúng tín đồ Cao Đài và lan rộng đến các phái Cao Đài ở Nam Bộ. Từ đây, đạo Cao Đài nói chung và Cao Đài Minh Chơn đạo nói riêng đã trở thành một lực lượng quần chúng yêu nước có đóng góp đáng kể vào phong trào kháng chiến cứu quốc và có ảnh hưởng tích cực tới tinh thần yêu nước của nhân dân Nam Bộ. Giá trị văn hóa tinh thần của người đạo Cao Đài được hun đúc từ truyền thống chống giặc ngoại xâm và còn đến ngày nay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Có thể nói, đạo Cao Đài là tôn giáo có vai trò nhất định trong hệ thống các tôn giáo ở Việt Nam và có tác động tích cực đến văn hóa của cư dân Nam Bộ. Đạo Cao Đài là tôn giáo có đường hướng hành đạo tiến bộ, có quá trình hoạt động gắn bó với dân tộc. Đạo đức tôn giáo có những nội dung phù hợp với đạo đức cách mạng của người cộng sản, phát huy những giá trị cao đẹp của tôn giáo để giáo dục con người sống có đạo đức, có văn hóa, có tình người, biết đoàn kết, thương yêu nhau trong cuộc sống. Hình ảnh người tín đồ Cao Đài mặc áo dài trắng, đội khăn đóng màu đen, kiến trúc của tòa thánh Tây Ninh và những thánh thất Cao Đài với hai lầu chuông trống, xe thuyền bát nhã hình con rồng đưa vong linh tiễn biệt người quá vãng trong đạo, tiếng kinh ngân nga theo điệu nam ai, nam xuân,… trở thành nét đẹp trong văn hóa của đạo Cao Đài nói riêng và của nhân dân Nam Bộ nói chung.

_______________

1, 2, 9. Đại Đạo Tam Kỳ Phổ độ, Tòa thánh Tây Ninh, Thánh ngôn hiệp tuyển (quyển thứ nhất), Hội thánh giữ bản quyền, Tây Ninh, 1970, tr.77, 123, 69.

3, 7. Phạm Tất Dong – Lê Ngọc Hùng (đồng chủ biên), Xã hội học, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2001, tr.248, 310.

4. Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại Đạo, Yếu điểm giáo lý Đại Đạo, Nxb Tôn giáo, Hà Nội, 2008, tr.35.

5, 8. Đại Đạo Tam Kỳ Phổ độ, Tòa thánh Tây Ninh, Tân luật, Hội thánh giữ bản quyền, Tây Ninh, 1966, tr.13, 12.

6. Đại Đạo Tam Kỳ Phổ độ, Tòa thánh Tây Ninh, Thánh ngôn hiệp tuyển (quyển thứ nhì), Hội thánh giữ bản quyền, Tây Ninh, 1970, tr.42.

10. Hội thánh Cao Đài Ban Chỉnh đạo, Thánh ngôn hiệp tuyển, 2006, tr.9.

11, 12. Đại Đạo Tam Kỳ Phổ đô Tòa thánh Tây Ninh, Khai đạo Phạm Tấn Đãi (chủ biên), Giải thích nội tâm và ngoại tâm đền thánh Cao Đài Tây Ninh, Nxb Tôn giáo, 2013, tr.9, 10.

Tác giả : Đinh Quang Tiến

PreviousNhững vấn đề lý luận về Cao ĐàiNextPhật giáo Hòa Hảo

Last updated 1 year ago

Was this helpful?

Nguồn :

Tạp chí VHNT số 350, tháng 8-2013
Page cover image