S-Monastery®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
  • 🇦🇺Cổng thông tin hệ sinh thái thiền viện
  • CỔNG THÔNG TIN
    • Phật giáo
      • Nguồn gốc Phật giáo
        • Phật giáo Theravāda
        • Phật giáo Mahayana
        • Phật giáo Vajrayana
        • Phật giáo Tịnh Độ tông
        • Phật giáo Thiền tông
        • Phật giáo Mật Tông
      • Giáo hội Phật giáo Việt Nam
        • Danh sách Chùa-Thiền viện
          • Khu vực Miền bắc
            • Chùa Yên Tử (Quảng Ninh)
            • Chùa Một Cột (Hà Nội)
            • Chùa Hương (Hà Nội)
            • Chùa Tam Chúc (Hà Nam)
            • Chùa Bái Đính (Ninh Bình)
          • Khu vực Miền trung
            • Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng)
            • Chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên-Huế)
            • Chùa Long Sơn (Nha Trang)
            • Chùa Cầu (Hội An)
          • Khu vực Miền nam
            • Chùa Hộ Quốc (Phú Quốc)
            • Chùa Bảo Lâm (Vĩnh Long)
            • Chùa Việt Nam Quốc Tự (TP.HCM)
            • Chùa Bà Đen (Tây Ninh)
            • Chùa Bà Châu Đốc (An Giang)
            • Chùa Lá Sen (Đồng tháp)
      • Tài nguyên Phật giáo
        • Kinh điển và sách
          • Tạng Luật (Vinaya)
            • Suttavibhaṅga (Phân Tích Giới Bổn)
            • Khandhaka (Hợp Phần)
            • Bhikkhunīvibhaṅga (Phân Tích Giới Tỳ Khưu Ni)
          • Tạng Kinh (Sutta)
            • Trường bộ kinh (Dīgha Nikāya)
            • Trung bộ kinh (Anūguttara Nikāya)
          • Vi Diệu Pháp (Abhidhamma)
          • Chú giải (Aṭṭhakathā)
        • Bài giảng và hướng dẫn
          • Thiền Vipassana
            • Hướng dẫn Thiền Vipassana
            • Pháp thoại thiền Vipassana
          • Thiền tịnh tâm
            • Thiền tâm từ tăng cường trí tuệ cảm xúc (Breath.vn - TS Lê Thu Trang)
            • Thiền bình tâm
            • Thiền thư giãn đầu óc
            • Thiền tĩnh với chuông 10 phút
            • Thiền quan sát hơi thở 15 phút
            • Thiền Yoga Nidra cho giấc ngủ sâu
            • Thiền Buông bỏ mọi lo âu
            • Thiền ngủ sâu sau 5 phút
            • Thiền nuôi dưỡng hạnh phúc
            • Thiền Mantra So Hum tỉnh tâm thư giãn
            • Thiền định làm chủ cảm xúc tiêu cực
            • Nhạc thư giản, tập trung, dễ ngủ
          • Pháp thoại
            • Thiền sư Thích Nhất Hạnh
            • Thầy Thích Pháp Hòa
            • Thầy Minh Niệm
        • Trang web và ứng dụng
          • Thư viện hoa sen
          • Tam Tạng Pali
          • Phật giáo
          • Phật học
          • MP3 Audio Phật Pháp
          • Audio Youtube
          • Video Phim Phật Pháp & Thuyết Giảng
          • Hình Phật Pháp Khổ Lớn, Chất Lượng Cao
          • Sách Tâm linh
          • Cao Đài Ebook - Cao Dài Tây Ninh
          • Website Thiền Vipassana
          • Website Thiền Vipassana Quốc tế
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử Phật giáo và Phật giáo Việt Nam
          • Những vấn đề lý luận về Phật giáo
          • Các vấn đề đương đại của Phật giáo
          • Văn hóa Phật giáo
    • Công giáo
      • Nguồn gốc Công giáo
        • Lịch Sử Đạo Thiên Chúa Ở Việt Nam
        • Công giáo tại Việt Nam
      • Giáo hội Công giáo Việt Nam
      • Tài nguyên công giáo
        • Kinh điển và sách
          • Đọc kinh
            • Cách Lần Hạt Mân Côi
            • Cách Lần Hạt Lòng Thương Xót Chúa
            • Cách Lần Chuỗi Tuần Cửu Nhật Kính Lòng Thương Xót
            • Cách Đọc Kinh Cho Đám Giỗ
            • Cách Cầu Nguyện
            • 7 Phép Bí Tích
            • 12 Hoa Quả Chúa Thánh Thần
            • 14 Chặng Đàng Thánh Giá Chúa Giêsu
            • 10 Ðiều Răn
            • 14 Mối
            • 6 Ðiều Răn Hội Thánh
            • Phúc Thật Tám Mối
            • Ba Lời Nguyện Cầu cho Người Lâm Chung
            • Các Câu Lạy
            • Cải Tội Bảy Mối
            • Dấu Thánh Giá
            • Kinh A Rất Thánh Giá
            • Kinh Ăn Năn Thống Hối
            • Kinh Ăn Năn Tội
            • Kinh Áo Đức Bà
            • Kinh Ave Maris Stella
            • Kinh Bà Thánh Anna Là Mẹ Rất Thánh Đức Bà
            • Kinh Bà Thánh Anna
            • Kinh Bà Thánh Catarina
            • Kinh Bà Thánh Cecilia
            • Kinh Bà Thánh Imelda
            • Kinh Bà Thánh Maria Mađalêna
          • Giáo lý công giáo
            • Giáo lý công giáo
            • Cách xưng tội song ngữ
            • Làm thế nào để vào đạo?
            • Ơn gọi
        • Bài giảng và hướng dẫn
          • Bạn đang rất khổ sở trong cuộc sống?
          • Làm thế nào để vào đạo Công Giáo?
        • Trang website và ứng dụng
          • Website Cong giao
          • Thánh Linh
          • Tu sach cong giao
          • vaticannews
        • Cộng đồng và nhà thờ
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử Công giáo và Công giáo Việt Nam
          • Những vấn đề lý luận về Công giáo
          • Các vấn đề đương đại của Công giáo
          • Văn hóa Công giáo
    • Tin lành
      • Nguồn gốc tin lành
        • Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc)
        • Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam)
        • Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam
        • Tổng hội Báp-tít Việt Nam (tên gọi cũ là Tổng hội Báp-tít Việt Nam Ân điển - Nam phương)
        • Hội thánh Tin lành Trưởng lão Việt Nam
        • Hội thánh Mennonite Việt Nam
        • Hội thánh Liên hữu Cơ đốc Việt Nam
        • Hội thánh Phúc âm Ngũ tuần Việt Nam
      • Tài nguyên tin lành
        • Kinh điển và sách
        • Bài giảng và hướng dẫn
        • Trang website và ứng dụng
          • Kinh thánh
          • Thư viện tinh lành
          • Hội thánh Tin lành Việt nam
        • Cộng đồng và Nhà thờ
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử Tin lành và Tin lành Việt Nam
          • Những vấn đề lý luận về Tin lành
          • Các vấn đề đương đại của Tin lành
          • Văn hóa Tin lành
    • Cao Đài
      • Nguồn gốc Cao đài
        • Hội thánh Cao Đài Tây Ninh
        • Hội thánh Cao Đài Ban Chỉnh đạo
        • Hội thánh Cao Đài Tiên Thiên
        • Hội thánh Cao Đài Minh Chơn đạo
        • Hội thánh Truyền Giáo Cao Đài
        • Hội thánh Cao Đài Cầu Kho Tam Quan
        • Hội thánh Cao Đài Chiếu Minh Long Châu
        • Hội thánh Cao Đài Chơn Lý
        • Hội thánh Cao Đài Bạch Y
        • Giáo hội Cao Đài Việt Nam (Bình Đức)
        • Cao Đài Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi
      • Tài nguyên Cao đài
        • Kinh điển và sách
          • Từ điển Cao đài
            • Cao Đài Tự Điển - Van A
            • Cao Đài Tự Điển - Van A
            • Cao Đài Tự Điển - Van B
            • Cao Đài Tự Điển - Van C
            • Cao Đài Tự Điển - Vần CH
            • Cao Đài Tự Điển - Vần D
            • Cao Đài Tự Điển - Vần DD(Đ)
            • Cao Đài Tự Điển - Vần G
            • Cao Đài Tự Điển - Vần H
            • Cao Đài Tự Điển - Vần K
            • Cao Đài Tự Điển - Vần L
            • Cao Đài Tự Điển - Vần M
            • Cao Đài Tự Điển - Vần N
            • Cao Đài Tự Điển - Vần NG
            • Cao Đài Tự Điển - Vần NH
            • Cao Đài Tự Điển - Vần O
            • Cao Đài Tự Điển - Vần P
            • Cao Đài Tự Điển - Vần Q
            • Cao Đài Tự Điển - Vần R
            • Cao Đài Tự Điển - Vần S
            • Cao Đài Tự Điển - Vần T
            • Cao Đài Tự Điển - Vần TH
            • Cao Đài Tự Điển - Vần TR
            • Cao Đài Tự Điển - Vần U
            • Cao Đài Tự Điển - Vần V
            • Cao Đài Tự Điển - Vần X
            • Cao Đài Tự Điển - Vần Y
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - A
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - B
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - C
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - CH
          • Thánh ngôn
            • Thánh Ngôn Hợp Tuyển I II Hợp Nhứt và Chú Thích
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1925-1934
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1935-1941
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1946-1956
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1957-1971
            • Thánh Ngôn Tuyển Tập
          • Kinh
            • Kinh Thuyết Pháp
            • Kinh Nhập Hội
            • Kinh Xuất Hội
            • Kinh Ði Ra Ðường
            • Kinh Khi Về
            • Kinh Khi Ði Ngủ
            • Kinh Khi Thức Dậy
            • Kinh Vào Học
            • Kinh Vào Ăn Cơm
            • Kinh Khi Ăn Cơm Rồi
            • Kinh Hôn Phối
            • Kinh Tụng Khi Vua Thăng Hà
            • Kinh Tụng Khi Thầy Qui Vị
            • Kinh Cầu Tổ Phụ Ðã Qui Liễu
            • Kinh Cứu Khổ
            • Kinh Tụng Cha Mẹ Ðã Qui Liễu
            • Kinh Cầu Bà Con Thân Bằng Cố Hữu Ðã Qui Liễu
            • Kinh Tụng Huynh Ðệ Mãn Phần
            • Kinh Tụng Khi Chồng Qui Vị
            • Kinh Tụng Khi Vợ Qui Liễu
          • Tân luật Pháp chánh truyền
          • Thư viện
            • Luật pháp đạo
            • Luân lý
            • Lễ nghi
            • Tủ sách nói Cao Đài
              • Page 1
            • Tài liệu sưu tập Lịch Sử Đạo
        • Danh nhân Đại đạo
          • Hộ Pháp Phạm công Tắc (1890-1959)
          • Thượng Phẩm Cao Quỳnh Cư (1888-1929)
          • Thượng Sanh Cao Hoài Sang (1901-1971)
          • Bảo Pháp Nguyễn Trung Hậu (1892-1961)
          • Hiến Pháp Trương Hữu Đức (1890-1976)
          • Khai Pháp Trần Duy Nghĩa (1888-1954)
          • Tiếp Pháp Trương Văn Tràng (1893-1965)
          • Bảo Ðạo Ca Minh Chương (1850-1928)
          • Hiến Đạo Phạm Văn Tươi (1897-1976)
          • Khai Đạo Phạm Tấn Đãi (1901-1976)
          • Tiếp Đạo Cao Đức Trọng (1897-1958)
          • Bảo Thế Lê Thiện Phước (1895-1975)
          • Hiến Thế Nguyễn Văn Mạnh (1894-1970)
          • Khai Thế Thái Văn Thâu (1899-1981)
          • Tiếp Thế Lê Thế Vĩnh (1903-1945)
          • Bảo Văn Pháp Quân Cao Quỳnh Diêu (1884-1958)
          • Đức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung (1876-1934)
          • Đầu Sư Ngọc Lịch Nguyệt (1890-1947)
          • Chưởng Pháp phái Ngọc: Thái Lão Sư Trần Văn Thụ (1857-1927)
          • Đầu Sư Thái Thơ Thanh (1873-1950)
          • Đầu Sư Thượng Sáng Thanh (1888-1980)
          • Nữ Đầu Sư Lâm Hương Thanh (1874-1937)
          • Nữ Đầu Sư Nguyễn Hương Hiếu (1886-1971)
          • Nữ Đầu Sư Hàm phong Hồ Hương Lự (1878-1972)
          • Phối Thánh Phạm Văn Màng (1888-1933)
          • Phối Thánh Bùi Ái Thoại (1909-1946)
          • Hiền Nhơn Lê Văn Trung (1902-1976)
        • Bài giảng và hướng dẫn
        • Trang website và ứng dụng
          • Cao dai Online
          • thanhthatcaodai.org
          • Văn hóa tâm linh
          • Hội thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh
          • Wikipedia Cao Dai
          • IOS Đạo Cao Đài
          • Ứng dụng Androi Kinh Cao Đài
          • caodaiebook.net
          • caodaiebook.net
          • daotam.info
        • Cơ cấu tổ chức của đạo Cao Đài
        • Cộng đồng & thánh thất thánh tịnh
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử nguồn gốc Cao Đài
          • Những vấn đề lý luận về Cao Đài
          • Văn hóa Cao đài
    • Phật giáo Hòa Hảo
      • Nguồn gốc
      • Tài nguyên
        • Kinh điển và sách
          • Sấm giảng
            • Sấm Giảng Quyển Nhứt
            • Sấm Giảng Quyển Nhì
            • Sấm Giảng Quyển Ba
            • Sấm Giảng Quyển Tư
            • Sấm Giảng Quyển Năm
            • Sấm Giảng Quyển Sáu
          • Thi văn giáo lý
            • Hiến chương Giáo hội NK IV (2014-2019)
            • Hiến chương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo nhiệm kỳ V (2019-2024)
        • Bài giảng và hướng dẫn
        • Trang website và ứng dụng
          • Wedsite Phật giáo hòa hảo
        • Cộng đồng và nhà thờ
    • Hồi giáo
      • Nguồn gốc
      • Tài nguyên
        • Kinh điển và sách
        • Bài giảng và hướng dẫn
          • djandal-mohamed
        • Trang website và ứng dụng
          • thisislam.net
          • islamway
        • Cộng đồng và nhà thờ
  • TÂM NGUYỆN
    • Dẫn nhập
      • Tái sinh
      • Nguồn sống bị bỏ lỡ
      • Việt Nam đang lãng phí nguồn tạng hiến từ người chết não
      • Nữ điều dưỡng chết não hiến tạng cứu 4 người
      • Bé 9 tuổi hồi sinh nhờ ghép thận
      • 96% bệnh nhân ghép thận sống trên 10 năm
      • Trái tim chàng trai đập trong cơ thể người đàn ông 53 tuổi
      • Người vợ hiến thận cứu chồng
      • Quả thận của bố cứu con trai thoát cửa tử
      • Người phụ nữ hồi sinh nhờ trái tim chàng trai trẻ hiến tặng
      • Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
      • Tỷ lệ hiến tạng ở Việt Nam thấp nhất thế giới
      • Nếu muốn hiến tạng sau khi chết, đây là 6 điều bạn cần biết
    • Hiến tặng mô, tạng"Cho đi là còn mãi"
      • Hiến tạng là gì? Thông tin cần biết về hiến tạng
      • Thực tế nhu cầu ghép tạng
      • Quyền lợi của người hiến tạng
      • Thủ tục đăng ký hiến tạng thế nào?
      • Gia đình không đồng ý có được hiến tạng không?
  • TÀI NGUYÊN
    • Khám phá Tâm linh
      • Phật giáo
        • Nguồn gốc Phật giáo
        • Chú đại bi
        • Bí ẩn tâm linh
        • Nhân quả luân hồi
      • Nhân quả luân hồi
      • Copy of Copy of Page 2
    • Cổng thông tin
      • budsas.org
      • Viện nghiên cứu tôn giáo
      • Thien Phap Tang Vietnam
    • Blog
      • Tứ diệu đế là gì?
      • Bát chính đạo là gì?
      • Nguồn gốc và ý nghĩa lễ Phật đản
      • 13 Pháp hạnh đầu đà: Những lợi ích tối thượng giúp cho hành giả tu tập
  • HỆ SINH THÁI CỘNG SINH
    • Hệ sinh thái Gia đình
    • Hệ sinh thái Doanh nghiệp
    • Hệ sinh thái Xã hội
  • KẾT NỐI CHÚNG TÔI
    • Linkedin
    • Youtube
    • Facebook
    • Instagram
    • Telegram
    • Tiktok
  • CÔNG BỐ THÔNG TIN
    • 🎗️Bản quyền Hệ sinh thái
    • 📌Điều khoản sử dụng
    • 📌Chính sách bảo mật
Powered by GitBook
On this page

Was this helpful?

  1. CỔNG THÔNG TIN
  2. Cao Đài
  3. Tài nguyên Cao đài
  4. Kinh điển và sách
  5. Kinh

Kinh Tụng Khi Chồng Qui Vị

PreviousKinh Tụng Huynh Ðệ Mãn PhầnNextKinh Tụng Khi Vợ Qui Liễu

Last updated 1 year ago

Was this helpful?

Kinh Tụng Khi Chồng Qui Vị ♪ (Giọng Nam ai)

KINH:

GIẢI NGHĨA:

1.2. Niềm ân ái thân hòa làm một, Nghĩa sơ giao khắc cốt ghi xương.

Nhớ tới sự thương yêu ăn ở hòa hợp hạnh phúc giữa vợ chồng, hai người như hòa chung làm một, sự đối đãi tốt đẹp lúc mới quen nhau làm nhớ mãi trong lòng.

3.4. Nhắn mưa gởi gió đưa thương, Từ đây thiếp tỏ đoạn trường với ai?

Nhớ tới sự thương yêu ăn ở hòa hợp hạnh phúc giữa vợ chồng, hai người như hòa chung làm một, sự đối đãi tốt đẹp lúc mới quen nhau làm nhớ mãi trong lòng.

5.6. Càng nhớ đến những ngày hội ngộ, Càng ngổn ngang mối nợ tình chung.

Càng nhớ đến những ngày gặp nhau thuở trước, lòng càng bối rối cho mối nợ tình chung thủy.

7.8. Ðã đành bẻ gãy chữ đồng, Hiển linh chứng chiếu tấm lòng tiết trinh.

Ðã đành là chàng đã chết, xin chàng linh hiển chứng thực và soi rọi tấm lòng tiết trinh của thiếp.

9.10. Dầu sống sót cũng đành gọi thác, Vui chi còn man mác tơ duyên.

Dù thiếp còn sống sót nơi đây, nhưng cũng đành coi như đã chết. Còn vui gì nữa! Lòng buồn man mác cho tình duyên gãy đổ.

11.12. Thiệt thòi cam phận thuyền quyên, Chứa chan giọt lệ cửu tuyền cuộn trôi.

Ðành chịu thiệt thòi cho số phận của người phụ nữ phải chịu đau khổ khóc than tràn đầy giọt lệ, đến 9 dòng suối mới cuốn trôi đi hết.

13.14. Chàng đã đặng phủi rồi nợ thế, Xin hiển linh giúp kẻ góa thân.

Chàng đã chết rồi thì coi như đã phủi sạch nợ đời, xin chàng hiển linh giúp đỡ kẻ góa bụa nầy.

15.16. Chở che khỏi kiếp phong trần, Gìn gương liệt nữ hồng quần để soi.

Xin chàng che chở cho thiếp khỏi phải khó khăn vất vả trong cuộc sống. Thiếp xin gìn giữ để làm người liệt nữ nêu gương tốt cho phụ nữ soi chung.

17.18. Chàng dầu đặng thảnh thơi cảnh trí, Hộ dâu con giữ kỹ nhơn luân.

Chàng dầu đặng thảnh thơi nơi cõi Thánh, xin chàng phò hộ các con và dâu giữ gìn kỹ lưỡng đạo nhơn luân.

19.20. Chàng dầu vinh hiển cảnh Thần, Gởi trong giấc mộng đặng gần cùng nhau.

Chàng dầu đặng vẻ vang và có danh vọng nơi cõi Thần, nhưng thiếp với chàng chỉ còn có thể gặp đặng nhau trong giấc mộng mà thôi.

21.22. Chàng dầu hưởng Thiên Tào huyền phép, Ðỡ đường trần chật hẹp thân côi.

Chàng dầu hưởng được huyền pháp nơi cõi Thiên Tào, xin chàng giúp đỡ tấm thân lẻ loi của thiếp đang bước trên đường đời đầy khó khăn vất vả.

23.24. Chàng dầu cung ngọc an ngôi, Xin thương thân thiếp nợ đời còn mang.

Chàng dầu đặng an ổn trên ngôi vị nơi cõi Tiên, xin chàng xót thương thân thiếp còn mang nhiều món nợ đời.

25.26. Gởi hồn phách cho chàng định số, Gởi kiếp căn chàng mở dây oan.

Gởi chàng cả linh hồn và thể xác của thiếp, để chàng định đoạt số phận cho thiếp, gởi cả kiếp căn của thiếp cho chàng để nhờ chàng cởi mở các mối dây oan nghiệt.

27.28. Thiếp cam bao tóc thờ chàng, Rót chung ly biệt đôi hàng lụy sa.

Thiếp đành giữ trọn lòng chung thủy thờ chàng. Xin rót chung rượu ly biệt dâng lên chàng với hai dòng nước mắt rơi.

Câu 1-2: Niềm ân ái thân hòa làm một, Nghĩa sơ giao khắc cốt ghi xương.

GIẢI NGHĨA:

Niềm ân ái: Nhớ tới sự thương yêu ăn ở hòa hợp hạnh phúc giữa vợ chồng.

Nghĩa: Cách cư xử tốt đẹp đúng theo lẽ phải.

Sơ giao: Sơ là lúc đầu, giao là tiếp xúc. Sơ giao là tiếp xúc lần đầu, tức là lúc mới quen nhau.

Khắc cốt ghi xương: Ý nói nhớ hoài, không bao giờ quên.

Câu 1-2: Nhớ tới sự thương yêu ăn ở hòa hợp hạnh phúc giữa vợ chồng, hai người như hòa chung làm một, sự đối đãi tốt đẹp lúc mới quen nhau làm nhớ mãi trong lòng.

Câu 3-4: Nhắn mưa gởi gió đưa thương, Từ đây thiếp tỏ đoạn trường với ai?

GIẢI NGHĨA:

Nhắn gởi: Nhờ một trung gian nói lại giùm để gởi tin tức đến người khác.

Ðưa thương: Trao lại nỗi niềm thương nhớ.

Ðoạn trường: chỉ sự đau đớn dữ dội như ruột bị cắt ra làm nhiều khúc. Ðoạn là cắt đứt nhiều khúc, trường là ruột.

Câu 3-4: Nhắn với mưa, gởi theo gió, nỗi niềm thương nhớ đến chàng. Từ đây thiếp biết bày tỏ đoạn trường với ai?

Câu 5-6: Càng nhớ đến những ngày hội ngộ, Càng ngổn ngang mối nợ tình chung.

GIẢI NGHĨA:

Hội ngộ: Gặp gỡ nhau. Hội là họp nhau, ngộ là gặp.

Tình chung: Tình yêu chung thủy giữa vợ chồng.

Câu 5-6: Càng nhớ đến những ngày gặp nhau thuở trước, lòng càng bối rối cho mối nợ tình chung thủy.

Câu 7-8: Ðã đành bẻ gãy chữ đồng, Hiển linh chứng chiếu tấm lòng tiết trinh.

GIẢI NGHĨA:

Chữ đồng: Ðồng là cùng chung. Chữ đồng là chỉ cái nghĩa vợ chồng, bởi vì là vợ chồng thì cái gì cũng chung nhau tất cả, chung nhau về cuộc sống, chung nhau về quyền lợi và trách nhiệm.

Bẻ gãy chữ đồng: Ý nói, vợ chồng mà có một người chết.

Hiển linh: Hiện ra một cách linh thiêng.

Chứng chiếu: Nhận thực và soi rọi.

Tiết trinh: Lòng ngay thẳng và trong sạch của người vợ đối với chồng.

Câu 7-8: Ðã đành là chàng đã chết, xin chàng linh hiển chứng thực và soi rọi tấm lòng tiết trinh của thiếp.

Câu 9-10: Dầu sống sót cũng đành gọi thác, Vui chi còn man mác tơ duyên.

GIẢI NGHĨA:

Sống sót: Hai người mà chết một người, còn sống một người.

Thác: Chết.

Man mác: Tâm trạng lâng lâng buồn.

Câu 9-10: Dù thiếp còn sống sót nơi đây, nhưng cũng đành coi như đã chết. Còn vui gì nữa! Lòng buồn man mác cho tình duyên gãy đổ.

Câu 11-12: Thiệt thòi cam phận thuyền quyên, Chứa chan giọt lệ cửu tuyền cuộn trôi.

GIẢI NGHĨA:

Cam phận: Ðành chấp nhận số phận.

Thuyền quyên: Người con gái xinh đẹp dịu dàng.

Cửu tuyền: dịch ra là Chín suối, nghĩa đen là 9 dòng suối, nghĩa bóng là chỉ cõi Âm phủ, bởi vì truyền thuyết cho rằng ở cõi Âm phủ có 9 dòng suối. Chữ Cửu tuyền ở đây được dùng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Câu 11-12: Ðành chịu thiệt thòi cho số phận của người phụ nữ phải chịu đau khổ khóc than tràn đầy giọt lệ, đến 9 dòng suối mới cuốn trôi đi hết.

Ý nói: Người vợ có chồng mới chết, phải chịu phận thiệt thòi và nhiều nỗi đau đớn, khóc than không kể hết, linh hồn người chồng nơi cõi vô hình có biết chăng?

Câu 13-14: Chàng đã đặng phủi rồi nợ thế, Xin hiển linh giúp kẻ góa thân.

GIẢI NGHĨA:

Phủi rồi nợ thế: Phủi sạch nợ đời, ý nói chết.

Góa thân: Tấm thân góa bụa, vì chồng mới chết.

Câu 13-14: Chàng đã chết rồi thì coi như đã phủi sạch nợ đời, xin chàng hiển linh giúp đỡ kẻ góa bụa nầy.

Câu 15-16: Chở che khỏi kiếp phong trần, Gìn gương liệt nữ hồng quần để soi.

GIẢI NGHĨA:

Phong trần: Gió bụi, chỉ những nỗi khó khăn vất vả ở đời.

Kiếp phong trần: Kiếp sống khó khăn vất vả.

Liệt nữ: Liệt là cứng cỏi ngay thẳng, không chịu khuất; nữ là phụ nữ. Liệt nữ là người phụ nữ có khí tiết anh hùng.

Gương liệt nữ: Người phụ nữ có khí tiết anh hùng dùng làm mẫu mực cho người đời noi theo.

Hồng quần: Cái quần màu đỏ. Thời xưa ở bên Tàu, các nhà giàu đều cho con gái mặc quần màu đỏ. Do đó, Hồng quần là chỉ chung giới phụ nữ.

Soi: Nhìn vào.

Câu 15-16: Xin chàng che chở cho thiếp khỏi phải khó khăn vất vả trong cuộc sống. Thiếp xin gìn giữ để làm người liệt nữ nêu gương tốt cho phụ nữ soi chung.

Câu 17-18: Chàng dầu đặng thảnh thơi cảnh trí, Hộ dâu con giữ kỹ nhơn luân.

GIẢI NGHĨA:

Cảnh trí: Trí là sự sáng suốt hiểu biết. Cảnh trí là cảnh của những người sáng suốt hiểu biết, ý nói cảnh của bực Thánh, tức là cõi Thánh.

Hộ: Gìn giữ và che chở.

Dâu con: Các con trai gái và các con dâu.

Nhơn luân: Những phép tắc mà con người phải tuân theo để cư xử với mọi người cho hợp lẽ phải và đạo đức.

Câu 17-18: Chàng dầu đặng thảnh thơi nơi cõi Thánh, xin chàng phò hộ các con và dâu giữ gìn kỹ lưỡng đạo nhơn luân.

Câu 19-20: Chàng dầu vinh hiển cảnh Thần, Gởi trong giấc mộng đặng gần cùng nhau.

GIẢI NGHĨA:

Cảnh Thần: Cõi của chư Thần.

Câu 19-20: Chàng dầu đặng vẻ vang và có danh vọng nơi cõi Thần, nhưng thiếp với chàng chỉ còn có thể gặp đặng nhau trong giấc mộng mà thôi.

Câu 21-22: Chàng dầu hưởng Thiên Tào huyền phép, Ðỡ đường trần chật hẹp thân côi.

GIẢI NGHĨA:

Thiên Tào: Cơ quan có nhiệm vụ chuyên môn của Thiên triều. Mỗi Thiên Tào là một từng Trời.

Huyền phép: Phép thuật huyền diệu.

Ðỡ: Giúp đỡ.

Ðường trần chật hẹp: Ý nói cuộc sống nơi cõi trần đầy khó khăn vất vả.

Thân côi: Tấm thân lẻ loi.

Câu 21-22: Chàng dầu hưởng được huyền pháp nơi cõi Thiên Tào, xin chàng giúp đỡ tấm thân lẻ loi của thiếp đang bước trên đường đời đầy khó khăn vất vả.

KHẢO DỊ:

  • Kinh Lễ, Kinh TÐ-TÐ 1936: Thiên Tào huyền phép.

  • Kinh TÐ-TÐ 1968, 1974, 1975: Thiên Tào quyền phép.

  • Quyền phép: Quyền hành và pháp thuật.

Câu 23-24: Chàng dầu cung ngọc an ngôi, Xin thương thân thiếp nợ đời còn mang.

GIẢI NGHĨA:

Cung ngọc: Cung điện làm bằng ngọc, đó là Cung Tiên, chỉ cõi Tiên.

An ngôi: Yên ổn trên ngôi vị của mình.

Nợ đời: Những món nợ mà người sống trong cõi đời đều phải gánh chịu như: Nợ đối với cha mẹ, nợ đối với con cái, nợ đối với xã hội, .

Câu 23-24: Chàng dầu đặng an ổn trên ngôi vị nơi cõi Tiên, xin chàng xót thương thân thiếp còn mang nhiều món nợ đời.

Câu 25-26: Gởi hồn phách cho chàng định số, Gởi kiếp căn chàng mở dây oan.

GIẢI NGHĨA:

Hồn phách: Linh hồn và thể xác. Hồn là linh hồn, Phách: nghĩa thông thường là cái vía, tức chơn thần, nhưng trong trường hợp đặc biệt nầy, phách có nghĩa là thể xác.

Ðịnh số: Sắp đặt cái số phận.

Kiếp căn: Cái gốc rễ của kiếp sống.

Theo Luật Nhơn quả, kiếp sống hiện tại được sung sướng hay vất vả là do cái gốc rễ từ kiếp trước, tức là những việc làm thiện hay ác trong kiếp sống trước.

Kiếp căn là ý nói tất cả việc làm thiện hay ác trong kiếp sống trước. Chính những việc làm ác tạo thành các sợi dây oan nghiệt ràng buộc con người vào vòng luân hồi nơi cõi trần.

Dây oan: Các sợi dây oan nghiệt.

Câu 25-26: Gởi chàng cả linh hồn và thể xác của thiếp, để chàng định đoạt số phận cho thiếp, gởi cả kiếp căn của thiếp cho chàng để nhờ chàng cởi mở các mối dây oan nghiệt.

Câu 27-28: Thiếp cam bao tóc thờ chàng, Rót chung ly biệt đôi hàng lụy sa.

GIẢI NGHĨA:

Bao tóc: Bao kín mái tóc lại, ý nói: Giữ lòng chung thủy với chồng suốt đời.

Chung ly biệt: Chung rượu bày tỏ sự biệt ly.

Ðôi hàng lụy sa: Hai hàng nước mắt rơi.

Câu 27-28: Thiếp đành giữ trọn lòng chung thủy thờ chàng. Xin rót chung rượu ly biệt dâng lên chàng với hai dòng nước mắt rơi.

KHẢO DỊ:

  • Kinh Lễ 1952: Thiếp cầm bao tóc.

  • Kinh TÐ-TÐ 1936,1968,1974,1975: Thiếp cam bao tóc.

  • Theo điển tích 'Bao tóc', dùng chữ cầm không chính xác.

  • Cầm: là giữ vật gì trong bàn tay.

Page cover image