S-Monastery®Hệ sinh thái cộng sinh Vr9.0
  • 🇦🇺Cổng thông tin hệ sinh thái thiền viện
  • CỔNG THÔNG TIN
    • Phật giáo
      • Nguồn gốc Phật giáo
        • Phật giáo Theravāda
        • Phật giáo Mahayana
        • Phật giáo Vajrayana
        • Phật giáo Tịnh Độ tông
        • Phật giáo Thiền tông
        • Phật giáo Mật Tông
      • Giáo hội Phật giáo Việt Nam
        • Danh sách Chùa-Thiền viện
          • Khu vực Miền bắc
            • Chùa Yên Tử (Quảng Ninh)
            • Chùa Một Cột (Hà Nội)
            • Chùa Hương (Hà Nội)
            • Chùa Tam Chúc (Hà Nam)
            • Chùa Bái Đính (Ninh Bình)
          • Khu vực Miền trung
            • Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng)
            • Chùa Thiên Mụ (Thừa Thiên-Huế)
            • Chùa Long Sơn (Nha Trang)
            • Chùa Cầu (Hội An)
          • Khu vực Miền nam
            • Chùa Hộ Quốc (Phú Quốc)
            • Chùa Bảo Lâm (Vĩnh Long)
            • Chùa Việt Nam Quốc Tự (TP.HCM)
            • Chùa Bà Đen (Tây Ninh)
            • Chùa Bà Châu Đốc (An Giang)
            • Chùa Lá Sen (Đồng tháp)
      • Tài nguyên Phật giáo
        • Kinh điển và sách
          • Tạng Luật (Vinaya)
            • Suttavibhaṅga (Phân Tích Giới Bổn)
            • Khandhaka (Hợp Phần)
            • Bhikkhunīvibhaṅga (Phân Tích Giới Tỳ Khưu Ni)
          • Tạng Kinh (Sutta)
            • Trường bộ kinh (Dīgha Nikāya)
            • Trung bộ kinh (Anūguttara Nikāya)
          • Vi Diệu Pháp (Abhidhamma)
          • Chú giải (Aṭṭhakathā)
        • Bài giảng và hướng dẫn
          • Thiền Vipassana
            • Hướng dẫn Thiền Vipassana
            • Pháp thoại thiền Vipassana
          • Thiền tịnh tâm
            • Thiền tâm từ tăng cường trí tuệ cảm xúc (Breath.vn - TS Lê Thu Trang)
            • Thiền bình tâm
            • Thiền thư giãn đầu óc
            • Thiền tĩnh với chuông 10 phút
            • Thiền quan sát hơi thở 15 phút
            • Thiền Yoga Nidra cho giấc ngủ sâu
            • Thiền Buông bỏ mọi lo âu
            • Thiền ngủ sâu sau 5 phút
            • Thiền nuôi dưỡng hạnh phúc
            • Thiền Mantra So Hum tỉnh tâm thư giãn
            • Thiền định làm chủ cảm xúc tiêu cực
            • Nhạc thư giản, tập trung, dễ ngủ
          • Pháp thoại
            • Thiền sư Thích Nhất Hạnh
            • Thầy Thích Pháp Hòa
            • Thầy Minh Niệm
        • Trang web và ứng dụng
          • Thư viện hoa sen
          • Tam Tạng Pali
          • Phật giáo
          • Phật học
          • MP3 Audio Phật Pháp
          • Audio Youtube
          • Video Phim Phật Pháp & Thuyết Giảng
          • Hình Phật Pháp Khổ Lớn, Chất Lượng Cao
          • Sách Tâm linh
          • Cao Đài Ebook - Cao Dài Tây Ninh
          • Website Thiền Vipassana
          • Website Thiền Vipassana Quốc tế
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử Phật giáo và Phật giáo Việt Nam
          • Những vấn đề lý luận về Phật giáo
          • Các vấn đề đương đại của Phật giáo
          • Văn hóa Phật giáo
    • Công giáo
      • Nguồn gốc Công giáo
        • Lịch Sử Đạo Thiên Chúa Ở Việt Nam
        • Công giáo tại Việt Nam
      • Giáo hội Công giáo Việt Nam
      • Tài nguyên công giáo
        • Kinh điển và sách
          • Đọc kinh
            • Cách Lần Hạt Mân Côi
            • Cách Lần Hạt Lòng Thương Xót Chúa
            • Cách Lần Chuỗi Tuần Cửu Nhật Kính Lòng Thương Xót
            • Cách Đọc Kinh Cho Đám Giỗ
            • Cách Cầu Nguyện
            • 7 Phép Bí Tích
            • 12 Hoa Quả Chúa Thánh Thần
            • 14 Chặng Đàng Thánh Giá Chúa Giêsu
            • 10 Ðiều Răn
            • 14 Mối
            • 6 Ðiều Răn Hội Thánh
            • Phúc Thật Tám Mối
            • Ba Lời Nguyện Cầu cho Người Lâm Chung
            • Các Câu Lạy
            • Cải Tội Bảy Mối
            • Dấu Thánh Giá
            • Kinh A Rất Thánh Giá
            • Kinh Ăn Năn Thống Hối
            • Kinh Ăn Năn Tội
            • Kinh Áo Đức Bà
            • Kinh Ave Maris Stella
            • Kinh Bà Thánh Anna Là Mẹ Rất Thánh Đức Bà
            • Kinh Bà Thánh Anna
            • Kinh Bà Thánh Catarina
            • Kinh Bà Thánh Cecilia
            • Kinh Bà Thánh Imelda
            • Kinh Bà Thánh Maria Mađalêna
          • Giáo lý công giáo
            • Giáo lý công giáo
            • Cách xưng tội song ngữ
            • Làm thế nào để vào đạo?
            • Ơn gọi
        • Bài giảng và hướng dẫn
          • Bạn đang rất khổ sở trong cuộc sống?
          • Làm thế nào để vào đạo Công Giáo?
        • Trang website và ứng dụng
          • Website Cong giao
          • Thánh Linh
          • Tu sach cong giao
          • vaticannews
        • Cộng đồng và nhà thờ
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử Công giáo và Công giáo Việt Nam
          • Những vấn đề lý luận về Công giáo
          • Các vấn đề đương đại của Công giáo
          • Văn hóa Công giáo
    • Tin lành
      • Nguồn gốc tin lành
        • Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc)
        • Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam)
        • Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam
        • Tổng hội Báp-tít Việt Nam (tên gọi cũ là Tổng hội Báp-tít Việt Nam Ân điển - Nam phương)
        • Hội thánh Tin lành Trưởng lão Việt Nam
        • Hội thánh Mennonite Việt Nam
        • Hội thánh Liên hữu Cơ đốc Việt Nam
        • Hội thánh Phúc âm Ngũ tuần Việt Nam
      • Tài nguyên tin lành
        • Kinh điển và sách
        • Bài giảng và hướng dẫn
        • Trang website và ứng dụng
          • Kinh thánh
          • Thư viện tinh lành
          • Hội thánh Tin lành Việt nam
        • Cộng đồng và Nhà thờ
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử Tin lành và Tin lành Việt Nam
          • Những vấn đề lý luận về Tin lành
          • Các vấn đề đương đại của Tin lành
          • Văn hóa Tin lành
    • Cao Đài
      • Nguồn gốc Cao đài
        • Hội thánh Cao Đài Tây Ninh
        • Hội thánh Cao Đài Ban Chỉnh đạo
        • Hội thánh Cao Đài Tiên Thiên
        • Hội thánh Cao Đài Minh Chơn đạo
        • Hội thánh Truyền Giáo Cao Đài
        • Hội thánh Cao Đài Cầu Kho Tam Quan
        • Hội thánh Cao Đài Chiếu Minh Long Châu
        • Hội thánh Cao Đài Chơn Lý
        • Hội thánh Cao Đài Bạch Y
        • Giáo hội Cao Đài Việt Nam (Bình Đức)
        • Cao Đài Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi
      • Tài nguyên Cao đài
        • Kinh điển và sách
          • Từ điển Cao đài
            • Cao Đài Tự Điển - Van A
            • Cao Đài Tự Điển - Van A
            • Cao Đài Tự Điển - Van B
            • Cao Đài Tự Điển - Van C
            • Cao Đài Tự Điển - Vần CH
            • Cao Đài Tự Điển - Vần D
            • Cao Đài Tự Điển - Vần DD(Đ)
            • Cao Đài Tự Điển - Vần G
            • Cao Đài Tự Điển - Vần H
            • Cao Đài Tự Điển - Vần K
            • Cao Đài Tự Điển - Vần L
            • Cao Đài Tự Điển - Vần M
            • Cao Đài Tự Điển - Vần N
            • Cao Đài Tự Điển - Vần NG
            • Cao Đài Tự Điển - Vần NH
            • Cao Đài Tự Điển - Vần O
            • Cao Đài Tự Điển - Vần P
            • Cao Đài Tự Điển - Vần Q
            • Cao Đài Tự Điển - Vần R
            • Cao Đài Tự Điển - Vần S
            • Cao Đài Tự Điển - Vần T
            • Cao Đài Tự Điển - Vần TH
            • Cao Đài Tự Điển - Vần TR
            • Cao Đài Tự Điển - Vần U
            • Cao Đài Tự Điển - Vần V
            • Cao Đài Tự Điển - Vần X
            • Cao Đài Tự Điển - Vần Y
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - A
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - B
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - C
            • ENCYCLOPEDIA of CAODAISM - CH
          • Thánh ngôn
            • Thánh Ngôn Hợp Tuyển I II Hợp Nhứt và Chú Thích
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1925-1934
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1935-1941
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1946-1956
            • Thánh Ngôn Sưu Tập 1957-1971
            • Thánh Ngôn Tuyển Tập
          • Kinh
            • Kinh Thuyết Pháp
            • Kinh Nhập Hội
            • Kinh Xuất Hội
            • Kinh Ði Ra Ðường
            • Kinh Khi Về
            • Kinh Khi Ði Ngủ
            • Kinh Khi Thức Dậy
            • Kinh Vào Học
            • Kinh Vào Ăn Cơm
            • Kinh Khi Ăn Cơm Rồi
            • Kinh Hôn Phối
            • Kinh Tụng Khi Vua Thăng Hà
            • Kinh Tụng Khi Thầy Qui Vị
            • Kinh Cầu Tổ Phụ Ðã Qui Liễu
            • Kinh Cứu Khổ
            • Kinh Tụng Cha Mẹ Ðã Qui Liễu
            • Kinh Cầu Bà Con Thân Bằng Cố Hữu Ðã Qui Liễu
            • Kinh Tụng Huynh Ðệ Mãn Phần
            • Kinh Tụng Khi Chồng Qui Vị
            • Kinh Tụng Khi Vợ Qui Liễu
          • Tân luật Pháp chánh truyền
          • Thư viện
            • Luật pháp đạo
            • Luân lý
            • Lễ nghi
            • Tủ sách nói Cao Đài
              • Page 1
            • Tài liệu sưu tập Lịch Sử Đạo
        • Danh nhân Đại đạo
          • Hộ Pháp Phạm công Tắc (1890-1959)
          • Thượng Phẩm Cao Quỳnh Cư (1888-1929)
          • Thượng Sanh Cao Hoài Sang (1901-1971)
          • Bảo Pháp Nguyễn Trung Hậu (1892-1961)
          • Hiến Pháp Trương Hữu Đức (1890-1976)
          • Khai Pháp Trần Duy Nghĩa (1888-1954)
          • Tiếp Pháp Trương Văn Tràng (1893-1965)
          • Bảo Ðạo Ca Minh Chương (1850-1928)
          • Hiến Đạo Phạm Văn Tươi (1897-1976)
          • Khai Đạo Phạm Tấn Đãi (1901-1976)
          • Tiếp Đạo Cao Đức Trọng (1897-1958)
          • Bảo Thế Lê Thiện Phước (1895-1975)
          • Hiến Thế Nguyễn Văn Mạnh (1894-1970)
          • Khai Thế Thái Văn Thâu (1899-1981)
          • Tiếp Thế Lê Thế Vĩnh (1903-1945)
          • Bảo Văn Pháp Quân Cao Quỳnh Diêu (1884-1958)
          • Đức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung (1876-1934)
          • Đầu Sư Ngọc Lịch Nguyệt (1890-1947)
          • Chưởng Pháp phái Ngọc: Thái Lão Sư Trần Văn Thụ (1857-1927)
          • Đầu Sư Thái Thơ Thanh (1873-1950)
          • Đầu Sư Thượng Sáng Thanh (1888-1980)
          • Nữ Đầu Sư Lâm Hương Thanh (1874-1937)
          • Nữ Đầu Sư Nguyễn Hương Hiếu (1886-1971)
          • Nữ Đầu Sư Hàm phong Hồ Hương Lự (1878-1972)
          • Phối Thánh Phạm Văn Màng (1888-1933)
          • Phối Thánh Bùi Ái Thoại (1909-1946)
          • Hiền Nhơn Lê Văn Trung (1902-1976)
        • Bài giảng và hướng dẫn
        • Trang website và ứng dụng
          • Cao dai Online
          • thanhthatcaodai.org
          • Văn hóa tâm linh
          • Hội thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh
          • Wikipedia Cao Dai
          • IOS Đạo Cao Đài
          • Ứng dụng Androi Kinh Cao Đài
          • caodaiebook.net
          • caodaiebook.net
          • daotam.info
        • Cơ cấu tổ chức của đạo Cao Đài
        • Cộng đồng & thánh thất thánh tịnh
        • Nghiên cứu
          • Lịch sử nguồn gốc Cao Đài
          • Những vấn đề lý luận về Cao Đài
          • Văn hóa Cao đài
    • Phật giáo Hòa Hảo
      • Nguồn gốc
      • Tài nguyên
        • Kinh điển và sách
          • Sấm giảng
            • Sấm Giảng Quyển Nhứt
            • Sấm Giảng Quyển Nhì
            • Sấm Giảng Quyển Ba
            • Sấm Giảng Quyển Tư
            • Sấm Giảng Quyển Năm
            • Sấm Giảng Quyển Sáu
          • Thi văn giáo lý
            • Hiến chương Giáo hội NK IV (2014-2019)
            • Hiến chương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo nhiệm kỳ V (2019-2024)
        • Bài giảng và hướng dẫn
        • Trang website và ứng dụng
          • Wedsite Phật giáo hòa hảo
        • Cộng đồng và nhà thờ
    • Hồi giáo
      • Nguồn gốc
      • Tài nguyên
        • Kinh điển và sách
        • Bài giảng và hướng dẫn
          • djandal-mohamed
        • Trang website và ứng dụng
          • thisislam.net
          • islamway
        • Cộng đồng và nhà thờ
  • TÂM NGUYỆN
    • Dẫn nhập
      • Tái sinh
      • Nguồn sống bị bỏ lỡ
      • Việt Nam đang lãng phí nguồn tạng hiến từ người chết não
      • Nữ điều dưỡng chết não hiến tạng cứu 4 người
      • Bé 9 tuổi hồi sinh nhờ ghép thận
      • 96% bệnh nhân ghép thận sống trên 10 năm
      • Trái tim chàng trai đập trong cơ thể người đàn ông 53 tuổi
      • Người vợ hiến thận cứu chồng
      • Quả thận của bố cứu con trai thoát cửa tử
      • Người phụ nữ hồi sinh nhờ trái tim chàng trai trẻ hiến tặng
      • Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
      • Tỷ lệ hiến tạng ở Việt Nam thấp nhất thế giới
      • Nếu muốn hiến tạng sau khi chết, đây là 6 điều bạn cần biết
    • Hiến tặng mô, tạng"Cho đi là còn mãi"
      • Hiến tạng là gì? Thông tin cần biết về hiến tạng
      • Thực tế nhu cầu ghép tạng
      • Quyền lợi của người hiến tạng
      • Thủ tục đăng ký hiến tạng thế nào?
      • Gia đình không đồng ý có được hiến tạng không?
  • TÀI NGUYÊN
    • Khám phá Tâm linh
      • Phật giáo
        • Nguồn gốc Phật giáo
        • Chú đại bi
        • Bí ẩn tâm linh
        • Nhân quả luân hồi
      • Nhân quả luân hồi
      • Copy of Copy of Page 2
    • Cổng thông tin
      • budsas.org
      • Viện nghiên cứu tôn giáo
      • Thien Phap Tang Vietnam
    • Blog
      • Tứ diệu đế là gì?
      • Bát chính đạo là gì?
      • Nguồn gốc và ý nghĩa lễ Phật đản
      • 13 Pháp hạnh đầu đà: Những lợi ích tối thượng giúp cho hành giả tu tập
  • HỆ SINH THÁI CỘNG SINH
    • Hệ sinh thái Gia đình
    • Hệ sinh thái Doanh nghiệp
    • Hệ sinh thái Xã hội
  • KẾT NỐI CHÚNG TÔI
    • Linkedin
    • Youtube
    • Facebook
    • Instagram
    • Telegram
    • Tiktok
  • CÔNG BỐ THÔNG TIN
    • 🎗️Bản quyền Hệ sinh thái
    • 📌Điều khoản sử dụng
    • 📌Chính sách bảo mật
Powered by GitBook
On this page

Was this helpful?

  1. CỔNG THÔNG TIN
  2. Cao Đài
  3. Tài nguyên Cao đài
  4. Danh nhân Đại đạo

Hiến Đạo Phạm Văn Tươi (1897-1976)

PreviousBảo Ðạo Ca Minh Chương (1850-1928)NextKhai Đạo Phạm Tấn Đãi (1901-1976)

Last updated 1 year ago

Was this helpful?

Hiến Đạo PHẠM VĂN TƯƠI (1897-1976)

Tiểu sử của Ngài Hiến Đạo Phạm Văn Tươi:

Hiến Đạo Phạm Văn Tươi (1897-1976)

Ngài Phạm Văn Tươi, sanh ngày 17-1-1897 (âl 15-12-Bính Thân) tại quận Cần Giuộc, tỉnh Chợ Lớn thời bấy giờ.

Thuở thiếu thời, Ngài theo Tây học, sau khi đậu bằng Tiểu Học Pháp, Ngài thi đậu vào trường Sư Phạm (École Normale) thời đó, tốt nghiệp rồi được bổ về dạy học tại trường Tiểu Học Cần Giuộc, sau đó lên làm Hiệu Trưởng trường nầy.

Về sau, Ngài được đổi về Sài gòn dạy tại trường Pétrus Ký.

Hiền nội của Ngài là Bà Nguyễn Thị Quận, sanh năm 1899 tại làng Long Phụng, quận Cần Giuộc. Hai Ông Bà có được 7 người con, chỉ có một con trai, thứ tư tên là Phạm Duy Ninh, sanh năm 1925 và mất ngày 16-6-1990 tại Cần Giuộc.

Ngài Phạm Văn Tươi nhập môn vào Đạo Cao Đài năm 1926, và đắc phong vào phẩm Hiến Đạo Hiệp Thiên Đài ngày 12-1-Đinh Mão (dl 13-2-1927) khi Đức Chí Tôn lập Pháp Chánh Truyền Hiệp Thiên Đài.

Đầu năm 1926, Đức Chí Tôn mở rộng cơ phổ độ tại Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định, nên cho thiết lập 6 Đàn lệ để nhơn sanh nhập môn cầu Đạo, trong đó, Đàn ở Tân Kim (Cần Giuộc) thiết lập tại nhà Ông Cựu Hội Đồng Địa Hạt Nguyễn Văn Lai.

Tại đàn nầy, quan Phủ Nguyễn Ngọc Tương và Ngài Lê Văn Lịch luân phiên chứng đàn, hai Ông Ca Minh Chương và Phạm Văn Tươi làm phò loan; còn việc sắp đặt thờ cúng có quí Ông Lê Văn Tiếp, Nguyễn Văn Nhơn, Phạm Văn Tỷ và Võ Văn Kỉnh.

Ngày 4-3-1933 (âl 9-2-Quí Dậu), Đức Quyền Giáo Tông Lê Văn Trung và Đức Phạm Hộ Pháp ra Đạo Nghị Định giao cho Ngài Thời Quân Hiến Đạo làm Quyền Chưởng Pháp Cửu Trùng Đài trong lúc Cửu Trùng Đài đang khuyết Chức sắc ở phẩm vị nầy.

Cuối năm Bính Tuất (1946), Đức Phạm Hộ Pháp thành lập Hội Thánh Phước Thiện, có bổ nhiệm Ngài Hiến Đạo Phạm Văn Tươi làm Thống Quản Cơ Quan Phước Thiện.

Qua đầu năm 1947, Tết Đinh Hợi, Ngài trở về quê nhà ở Cần Giuộc, rồi vì thời cuộc nên Ngài bị kẹt luôn không trở lên Tòa Thánh hành đạo được.

Năm Kỷ Dậu (1969), Ngài Hiến Đạo Phạm Văn Tươi được giao nhiệm vụ Phó Thống Quản Hội Thánh Phước Thiện Nam Nữ, theo Thánh Lịnh số 20/Tân Luật ngày 3-7-Kỷ Dậu (dl 15-8-1969) của Đức Cao Thượng Sanh, Chưởng quản Hiệp Thiên Đài.

Năm Tân Hợi (1971), Ngài Hiến Pháp Trương Hữu Đức lên nắm Quyền Chưởng quản Hiệp Thiên Đài, có ký Thánh Lịnh số 02/Tân Luật ngày 26-5-Tân Hợi (dl 18-6-1971), bổ nhiệm Ngài Hiến Đạo Phạm Văn Tươi vào các chức vụ, xin chép nguyên văn Thánh Lịnh nầy ra sau đây:

ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ (Tứ thập lục niên) TÒA THÁNH TÂY NINH

Văn Phòng HIỆP THIÊN ÐÀI Q. Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài Số: 02/TL

HIẾN PHÁP Quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài

Chiếu Tân Luật và Pháp Chánh Truyền,

Chiếu Hiến pháp và Nội Luật Hiệp Thiên Đài ngày 15-2-Nhâm Thân (dl 21-3-1932),

Chiếu Hiến pháp Hiệp Thiên Đài ngày 8-Giêng-Giáp Thìn (dl 20-2-1964) và Hiến pháp bổ túc ngày 27-2-Ất Tỵ (dl 29-3-1965),

Chiếu Thánh giáo của Đức Hộ Pháp tại Cung Đạo Đền Thánh đêm mùng 6-5-Tân Hợi (dl 29-5-1971) chấp thuận việc công cử vị Thời Quân Hiến Pháp lên cầm quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài,

Chiếu Thánh Lịnh số 20/Tân Luật ngày mùng 3-7-Kỷ Dậu (dl 15-8-1969) của Đức Thượng Sanh giao cho Ngài Hiến Đạo nhiệm vụ Phó Thống Quản Hội Thánh Phước Thiện Nam Nữ,

Chiếu Vi Bằng số 11/VB phiên nhóm ngày 24-4-Tân Hợi (dl 18-5-1971) của Hội Thánh Hiệp Thiên Đài công cử Ngài Thời Quân Hiến Đạo lên cầm quyền Thống Quản Hội Thánh Phước Thiện Nam Nữ thay thế cho Ngài Thời Quân Khai Đạo qua lãnh nhiệm vụ Chưởng quản Bộ Pháp Chánh, cuộc công cử nầy được sự chấp thuận của Đức Phạm Hộ Pháp do Thánh giáo đêm mùng 4-5-Tân Hợi (dl 27-5-1971) tại Giáo Tông Đường,

Chiếu Vi Bằng số 01/VB phiên nhóm ngày 25-5-Tân Hợi (dl 17-6-1971) Hội Thánh Hiệp Thiên Đài đồng thinh quyết nghị giao cho Ngài Thời Quân Hiến Đạo, ngoài nhiệm vụ Thống Quản Hội Thánh Phước Thiện Nam Nữ, kiêm nhiệm luôn các cơ quan Tang Tế Sự thay thế Ngài Thời Quân Khai Đạo, nên:

THÁNH LỊNH

Điều thứ nhứt: Giao cho Ngài Thời Quân Hiến Đạo lãnh nhiệm vụ sau đây kể từ ngày ký tên Thánh Lịnh nầy:

· Thống Quản Hội Thánh Phước Thiện Nam Nữ.

· Thống Quản các cơ quan Tang Tế Sự: Nhạc, Lễ, Giáo Nhi, Đồng nhi, Ban Tổng Trạo, Ban Thuyền Bát Nhã.

· Thống Quản Trí Huệ Cung.

· Trưởng Ban Cứu Thương và Ban Phòng Hỏa.

Điều thứ nhì: Thâu hồi Thánh Lịnh số 20/Tân Luật chiếu thượng không còn hiệu lực nữa.

Điều thứ ba: Ngài Thời Quân Hiến Đạo, Hội Thánh Lưỡng Đài Hiệp Thiên Cửu Trùng Nam Nữ và Hội Thánh Phước Thiện Nam Nữ, tùy nhiệm vụ thi hành và ban hành Thánh Lịnh nầy.

Tòa Thánh , ngày 26 tháng 5 Tân Hợi. (dl 18-6-1971) Quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài HIẾN PHÁP Trương Hữu Đức (ấn ký)

Ngài Hiến Đạo Phạm Văn Tươi lãnh nhiệm vụ hành đạo theo Thánh Lịnh kể trên từ ngày 26-5-Tân Hợi (1971) cho đến ngày liễu Đạo.

Ngài Hiến Đạo Phạm Văn Tươi đăng Tiên tại tư gia ở địa chỉ số 21 đường Lý Nam Đế, Quận 5, Sài Gòn, lúc 23 giờ đêm mùng 8-4 âl-Bính Thìn (dl 6-5-1976) [nhằm ngày vía Đức Phật Thích Ca và Bà Nữ Đầu Sư Lâm Huơng Thanh], hưởng thọ 80 tuổi.

Ngài di chúc cho con cái an táng Ngài tại quê nhà ở xã Qui Đức, quận Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Vì tình hình Đạo Sự năm 1976 (sau ngày 30-4-1975 được một năm) có nhiều khó khăn, nên Hội Thánh cũng tuân theo di chúc của Ngài Hiến Đạo.

Hội Thánh cử Ngài Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa thay mặt Hội Thánh xuống tới gia đình của Ngài Hiến Đạo, đọc bài Điếu văn tuyên dương công nghiệp của Ngài đối với Đạo và chia buồn cùng tang quyến. (Tài liệu của Cải Trạng Lê Minh Khuyên).

Sau đây xin chép nguyên văn bài Điếu văn nầy:

ĐIẾU VĂN của Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa

Quyền Chưởng quản Hiệp Thiên Đài đọc trước phần mộ Cố Hiến Đạo Chơn Quân Phạm Văn Tươi, Thống Quản Hội Thánh Phước Thiện, ngày 11-4-Bính Thìn (dl 9-5-1976).

Kính Chư Chức sắc, Chức việc, Hiệp Thiên, Cửu Trùng, Phước Thiện, và chư Tín hữu Nam Nữ,

Kính Quí Đại diện Chánh quyền Địa phương,

Kính Quí tang gia bửu quyến,

Kính Thân bằng cố hữu,

Kính Quí vị, Trước cảnh đau khổ của toàn đạo trong thời gian có mấy tháng, phải chịu đến ba cái đại tang trong hàng Thập nhị Thời Quân;

Trước là hai Anh lớn Hiến Pháp và Khai Đạo, và hiện nay lại đến phiên Anh lớn Hiến Đạo Chơn Quân, thì không có người đạo nào khỏi ngậm ngùi mến tiếc.

Lẽ ra Hội Thánh phải rước Thánh hài của Anh lớn Hiến Đạo về Tòa Thánh hành lễ theo hàng Thập nhị Thời Quân để tri ân một vị Chức sắc Đại Thiên phong có công lớn góp sức xây dựng nền Đại Đạo buổi sơ khai.

Nhưng với đức độ khiêm tốn và vì không muốn làm cực khổ và tốn hao cho Hội Thánh trong lúc Đạo đang gặp cảnh khó khăn. Anh đã di chúc xin để cho gia đình hành lễ đơn giản nơi quê nhà, nên Hội Thánh không thể làm trái ý muốn cuối cùng của người quá cố.

Vì vậy mà hôm nay, tôi xin thay mặt toàn Hội Thánh Hiệp Thiên, Cửu Trùng, Phước Thiện Nam Nữ cùng với một phái đoàn đại diện Hội Thánh tiễn đưa Anh lớn đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Đứng trước Thánh hài của Anh lớn, tôi xin nghiêng mình kính lễ, trước để tỏ lòng tri ân của toàn đạo đối với một bậc tiền bối đã dày công gầy dựng nền Đại Đạo và cũng để lời chơn thành phân ưu cùng tang quyến.

Nhớ buổi xưa, với tài năng học lực của Anh lớn lúc thi đỗ ra trường, Anh có thể như bao nhiêu bạn khác, chọn một ngành nào đó có quyền thế hay lợi lộc nhiều, nhưng Anh lại chọn vào Ty Giáo Huấn là một ngành mà buổi đó tâm lý quần chúng thường coi rẻ và gán cho danh từ là nghề gõ đầu trẻ.

Nhưng với một tinh thần cao thượng, một đức độ khó bì, một tấm lòng vị tha yêu ái đoàn hậu tấn, nên Anh đem hết kiếp sanh để đào tạo cho xứ sở đất nước những thanh niên ưu tú;

Trong số đó có nhiều vị đã từng tranh đấu giải ách nộ lệ cho dân tộc, xây dựng một nước Việt Nam độc lập, dân chủ, hòa bình và thống nhứt, và hiện nay đang lo kiến thiết tổ quốc được vinh quang và giàu mạnh.

Đang lúc Anh đang âm thầm làm một sứ mạng cao cả mà buổi ấy không ai nghĩ đến, thì vào năm 1926-1927, Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế tá danh Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát đến mở đạo ở Việt Nam;

Thì do đại căn mà Anh được Đức Chí Tôn chọn đi phò loan chung với Cụ Ca Minh Chương, sau đắc phong Bảo Đạo và với Anh lớn Phạm Tấn Đãi, sau đắc phong Khai Đạo để phổ độ chúng sanh.

Nhận thấy huyền diệu thiêng liêng và đặc biệt tánh cách dân tộc và tinh thần hy sinh phục vụ nhơn sanh của nền Đại Đạo rất hạp với tánh đức yêu đời, yêu nòi giống của Anh;

Nên Anh cùng với các bậc tiền bối khác, không nại gian lao khổ cực, ngày đi dạy học, tối lại thức sáng đêm đi khắp nơi phò loan phổ độ nhơn sanh.

Chỗ xa thì đi xe, còn chỗ gần thì đi xe đạp hoặc đi bộ, hễ hết giờ làm việc thì lo ăn cơm gấp rút, rồi lo sửa sang nang thác lên đường cho đến sáng ngày hôm sau mới về nhà, tắm rửa xong, lại đến trường dạy học, như vậy năm nầy tháng nọ không bao giờ sờn lòng nãn chí.

Công đức đó không sao tả xiết và từ nay cho đến ngày sau, những ai núp bóng mát cửa từ bi của nền Đại Đạo, không bao giờ quên công to đó đặng.

Đến khi tuổi quá 70, lẽ ra Anh được an nghỉ tuổi già, nhưng Anh lại về Tòa Thánh góp phần gánh vác nghiệp Đạo với nhiệm vụ Thống Quản Cơ Quan Phước Thiện và cơ quan Tang Tế Sự, đồng thời điều hành ba Cung: Trí Huệ, Trí Giác, và Vạn Pháp.

Những tuởng còn góp sức già đỡ nâng nghiệp Đạo trong cơn thử thách nầy, nào ngờ cơ thể suy kiệt lần đưa đến chứng bịnh nan y;

Mặc dầu chạy chữa đủ phương, Anh phải theo hai Anh Hiến Pháp và Khai Đạo, về chầu Đức Đại Từ Phụ và Đại Từ Mẫu, bỏ lại đàn em bơ vơ như gà mất mẹ, lưu lại biết bao mến tiếc của toàn đạo và nhớ thương của gia đình.

Vẫn biết theo thế thường, có chi đau buồn hơn cảnh tử biệt sinh ly, nhưng đối với Anh thì đã làm tròn Thiên chức, công viên quả mãn, đắc vị thiêng liêng, thì chúng ta cũng tự an ủi rằng được một người Anh xứng đáng.

Một lần nữa, tôi xin thành thật chia buồn cùng tang quyến và thành tâm cầu nguyện xin Đức Chí Tôn và các Đấng ban ơn lành cho Anh đặng cao thăng Thiên vị, thường giáng chơn linh hộ trì đàn em hành đạo cho vuông tròn.

Xin Anh hiển linh chứng chiếu tấm lòng thành của tất cả đàn em đang ngưỡng mộ.

BẢO ĐẠO Hồ Tấn Khoa.

Ngài Hiến Đạo có lưu lại tập sách mỏng tựa đề "TIẾNG GỌI" do ông Giáo Hữu Thượng Tư Thanh, Tổng Quản Văn phòng Hiến Đạo, cùng các nhân viên trực thuộc tạo thành, bằng cách gom góp các bài giảng đạo, các bài diễn văn và huấn từ của Ngài trong suốt ba năm từ 1970 đến 1972.

Ngài Hiến Đạo có bút hiệu là Lạc Nhân, nhưng Ngài rất ít làm thơ.

Chúng tôi sưu tập được một bài thơ đường luật của Ngài, họa vận bài thơ Xuân Tân Hợi của Hội Thánh Cửu Trùng Đài:

Đất nước Xuân về mấy độ qua, Toàn dân trông ngóng cảnh bình hòa. Ruộng dâu hóa bể đầy kinh ngạc, Dòng nước chưa thanh chảy bến hà. Thương kẻ tuổi xanh còn nặng nợ, Xót vì nhiệm vụ phải ly gia. Ước mong đến buổi hòa ngưng chiến, Cho vợ gặp chồng, con gặp cha. HIẾN ĐẠO (Xuân Tân Hợi 1971)

Trong dịp Lễ Khánh Thành Thánh Thất Cần Giuộc ngày 21-2-Nhâm Tý (dl 4-4-1972), Ngài Hiến Đạo Phạm Văn Tươi, thay mặt Hội Thánh Hiệp Thiên Đài đến dự lễ, có đọc một bài diễn văn, trong đó nhắc lại lúc Đạo Cao Đài mới mở tại Cần Giuộc, trích ra sau đây:

"Hồi ức lại hơn 45 năm về trước, lúc Đạo mới phôi thai, cố Tri Phủ Nguyễn Ngọc Tương, lúc bấy giờ làm Quận Trưởng Quận Cần Giuộc, là người có trọng trách truyền đạo nơi đây.

Ông Phạm Tấn Đãi, ông Trương Thế Ngộ và tôi được Đức Chí Tôn thâu nhận làm môn đệ, để hiệp cùng ông Nguyễn Ngọc Tương phổ thông Chơn đạo.

Kế đến ông Ca Minh Chương, cựu giáo chức, cũng được đứng vào hàng ngũ chúng tôi.

Chính nơi đây, Đạo được khai mở trước nhứt và thâu nhận một số tín đồ đông nhứt.

Chúng tôi là những trong giáo giới, ban ngày thì đi dạy học, ban đêm mới rảnh việc, cùng đi với ông Nguyễn Ngọc Tương khai đàn thượng tượng, thâu nhận tín đồ.

Suốt một năm trường, đêm nào cũng như đêm nấy, chẳng quản gió sương, bùn lầy nước lội, gai gốc cũng qua, chúng tôi từ xã ấp nầy sang xã ấp kia, một niềm tin tưởng mãnh liệt, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng, khuyên nhủ đồng bào theo đường Chánh giáo, mở rộng Đạo Trời.

Âu cũng là cơ duyên hiếm có giúp chúng tôi lập được công quả và sớm lập vị mình.

Ngày qua tháng lại, Đạo dần dần mở rộng như vết dầu loang, từ quận Cần Giuộc đến Rạch Kiến, Rạch Đào, Rạch Núi, Gò Đen, Cần Đước trong tỉnh Chợ Lớn, rồi tràn qua tỉnh Gò Công, Mỹ Tho, Bến Tre.

Lẽ cố nhiên chánh quyền Pháp không muốn Đạo được bành trướng mau chóng với một số tín đồ quá đông, bèn đặt kế hoạch bài trừ. Một mặt phân tán mấy người có nhiệm vụ trọng yếu trong Đạo, một mặt khủng bố tín đồ, làm khó dễ trăm bề, hăm he dọa nạt đủ điều.

Chúng tôi vốn là công chức, cùng chung số phận với Ông Quận trưởng Nguyễn Ngọc Tương, bị đổi đi xa, một người một nơi, cách trở gia đình.

Âu cũng là cái may cho Đạo, hột giống Đạo được đem rải trên đất mới. Thế là Đạo được mở rộng châu vi hoạt động. Thiệt là "tình cờ chẳng hẹn mà nên."

Rồi bắt đầu từ đó, Đạo càng ngày càng tiến mãi, mặc dầu gặp nhiều khó khăn trở ngại cũng vượt qua khỏi, là do tinh thần nhẫn nại và lòng hy sinh vô bờ bến của phần nhiều chư Đạo hữu.

Trải bao nhiêu năm biến chuyển thăng trầm, Đạo được tô điểm mang sắc thái ngày hôm nay, ấy cũng nhờ các vị tiền bối đã dày công xây dựng nghiệp Đạo.

Nói đến tiền bối, ở đây chúng tôi không khỏi bồi hồi nhắc đến Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt, nơi chôn nhau cắt rún của Đức Ngài cách đây cũng không xa.

Đức Ngài buổi sanh tiền, sau khi được Đức Chí Tôn nhận làm môn đệ, một lòng tin tưởng nơi Đấng Đại Từ Phụ, tận tụy hành Đạo, đi khắp đó đây gieo hột giống lành, chịu trăm đắng ngàn cay, nhiều điều hổ nhục, mang tiếng thị phi, người đời mai mỉa.

Chúng tôi còn nhớ hình bóng Đức Ngài, mặc dầu tuổi cao, cũng có lúc cùng chúng tôi, cùng lặn lội bùn lầy, cùng vày đạp chông gai, để đến tận một nơi xa trong làng mạc, thiết lễ lập đàn cho thiện nam tín nữ cầu Đạo. Thiệt là một bực Đại Đức có công to trong nền Đạo.

Còn hai vị nữa, đối với chúng tôi, trước là bạn thâm giao, sau là người đồng đạo:

✲ Cố Quận Trưởng Nguyễn Ngọc Tương thọ Thiên ân Quyền Thượng Đầu Sư, là một trong những người rường cột của Đạo lúc ban sơ;

✲ Thứ đến là Cố Giáo viên Ca Minh Chương, tức Bảo Đạo Hiệp Thiên Đài, là người có công buổi đầu trong Đạo.

Nay gặp dịp may, chúng tôi trở về cảnh cũ, chạnh nhớ đến người xưa, tình đồng đạo, nghĩa kim bằng, vắng bóng cố nhân, lòng nào mà chẳng não lòng."

Page cover image